อาหารอินเดีย – ไก่แทนดอรี (Tandoori Chicken)

SeedOfHope | 10:09 AM |


ไก่แทนดอรี (Tandoori Chicken) หนึ่งในเมนูอาหารรสเลิศของอินเดีย ที่ Non-veg อย่างพวกเราชอบทานกันนัก ก็มันทั้งกรอบนอก และนุ่มเนื้อข้างใน รสชาติออกเผ็ดร้อนไปนิดด้วยมัสซาลาและเครื่องปรุงรสต่างๆ มากมาย แถมสีสันออกแดงจัดไปหน่อย แต่อร่อยเหาะน่าดู มีขายตามร้านอาหารทั่วไปหลายที่ ให้สังเกตหน้าร้านค้าที่มีไก่แดงๆ เสียบเหล็กแขวนเรียงรายไว้ข้างหน้านั่นแหล่ะของแท้ล่ะ สนนราคาก็พอสมควร ถ้าทั้งตัวก็ตกราว 170 รูปี ส่วนครึงตัวก็ 85 รูปี



จริงๆ แล้ว แทนดอรี (Tandoori) นั้นเป็นชื่อเรียกเตาอบที่คนท้องถิ่นแถบทางตะวันตกเฉียงเหนือเขาใช้ในการทำนาน (แผ่นแป้งแบนที่ใช้ทานกับกับข้าวต่างๆ ของคนเอเชียใต้) และไก่แทนดอรีนี้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อ นาย Kundan Lal Gujral ซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารชื่อ Moti Mahal ในเมือง Peshawar ในช่วงก่อนการแยกตัวเป็นอิสระจากอังกฤษ ได้พยายามคิดค้นตำรับอาหารใหม่ๆ สำหรับลูกค้า โดยการประยุกต์ใช้เตาแทนดอรีในการทำปรุงอาหาร Gujral ใช้เตานี้อบไก่ที่หมักจากโยเกิร์ตจนนุ่มแล้ว แล้วปรุงรสด้วยเครื่องปรุงรสต่างๆ

ภายหลังจากการเป็นเอกราชและอินเดียแยกเป็นสองประเทศ เมือง Peshawar ก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของปากีสถาน ส่วน Gujral ซึ่งเป็นชาวฮินดูก็ได้หลบหนีการจราจลและการก่อความไม่สงบมาลี้ภัยในอินเดีย เขาได้ย้ายภัตตาคารของเขามาที่กรุงเดลีมาตั้งในพื้นที่ Daryaganj ไก่แทนดอรีที่ภัตตาคาร Moti Mahal ของเขา ก็ขึ้นชื่อสร้างความประทับใจให้กับนายกรัฐมนตรีคนแรกของอินเดีย Jawaharlal Nehru ที่มักจะทานเป็นประจำในงานเลี้ยงที่เป็นทางการ บุคคลตำแหน่งสูงต่างๆ ที่มาเยือนอินเดียก็ชื่นชอบรับประทานไก่แทนดอรีเช่นกัน ได้แก่ ประธานาธิบดีของอเมริการ Richard Nixon และ John Kennedy ผู้นำของโซเวียต Nikolai Bulganin และ Nikita Khrushchev กษัตริย์ของเนปาล และพระเจ้าชาร์แห่งอิหร่าน

พูดถึงแล้วหิวขึ้นมาทันที ทำให้นึกถึงไก่ย่างที่บ้านเราด้วย แต่ก็คนละสูตรคนละรสชาติกัน ใครอยากจะลองทำดูเองก็น่าจะทำได้ไม่ยากอะไร ดูวีดิโอของ vahchef ข้างล่างนี้แล้วกันเขาบอกไว้อย่างละเอียด อร่อยไม่อร่อยยังไงก็เขียนมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ


Video courtesy: Indian food cooking, Vahchef’s Channel
http://www.youtube.com/profile?user=vahchef#g/u

Information and Picture courtesy:
http://en.wikipedia.org/wiki/Tandoori_chicken

No comments:

Post a Comment