อาหารอินเดีย - ไรต้า (Raita) อินเดียนโยเกิร์ตสลัด

SeedOfHope | 5:00 AM |

ไรต้า (Raita) เป็นอาหารประเภทเครื่องเคียง รับประทานประกอบอาหารจานหลักอื่นๆ ได้แก่ บริยานี และ แกงเผ็ดต่างๆ ซึ่งเข้ากันได้ดีทีเดียว ทำขึ้นจากโยเกิร์ตผสมกับผักนานาชนิด ได้แก่ แตงกวา มะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ แครอท เป็นต้น จึงอาจเรียกได้ว่า โยเกิร์ตสลัด

ไรต้า นี้จะรับประทานแบบเปล่าๆ ก็ได้ ถือว่าเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพ เพราะทำจากโยเกิร์ต ซึ่งโยเกิร์ตนั้นชาวอินเดียถือว่าเป็นยาอายุวัฒนะชั้นดี ทานมากๆ จะช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้ ส่วนผักก็มีประโยชน์ในด้านผิวพรรณ แถมยังเป็นอาหารช่วยลดน้ำหนักได้ดีอีกด้วย เมนูนี้สาวๆ คงชอบเป็นแน่

วิธีทำไรต้าเรียกได้ว่าง่ายมากๆ โดยใช้โยเกิร์ตเป็นพื้นฐาน ผสมกับผักต่างๆ ที่เราชอบ ไม่ว่าจะเป็นแตงกวา มะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ แครอท เป็นต้น หั่นเป็นชิ้นขนาดลูกเต๋าเล็กๆ จะใช้ผักอย่างใดอย่างหนึ่งผสมกับโยเกิร์ต หรือจะผสมผักหลายอย่างรวมกันทั้งหมดก็ได้ เติมเกลือนิดหน่อย แล้วคนให้เข้ากัน ใครชอบรสเผ็ดยังสามารถเติมพริกป่น หรือพริกไทย ได้ตามใจชอบ แถมใครชอบรสหวานก็เติมน้ำตาลได้อีก แต่ส่วนใหญ่เขาจะทานแบบไม่หวานกัน

ไรต้าควรเสิร์ฟแบบเย็นๆ คู่กับอาหารรสจัดต่างๆ และรับประทานทันทีที่ทำเสร็จแล้ว ก็จะได้คุณค่าทางสารอาหาร และรสชาติอร่อยเด็ดอย่าบอกใครเลยค่ะ

ดูวิธีการทำไรต้าแบบง่ายๆ ได้ที่นี่



Video courtesy: Indian food cooking, Vahchef's Channel

No comments:

Post a Comment