อินเดีย"ล้อมคอก"แล้ว ออกกม.จัดการปัญหาข่มขืน-ความรุนแรงต่อเพศหญิง"-เล่นงาน"ตร.ด้วย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ว่า รัฐสภาอินเดียได้ผ่านกฎหมายรับมืออย่างกว้างขวางต่อความรุนแรงต่อเพศหญิง หลังจากเกิดกระแสโจมตีทางการอย่างหนักต่อคดีแก๊งค์ข่มขืนนักศึกษาบนรถโดยสารในกรุงนิวเดลลี

รายงานระบุว่า กฎหมายดังกล่าวซึ่งขณะนี้รอเพียงการลงนามของประธานาธิบดีอินเดีย  ได้ระบุให้การสะกดรอยตาม การถ้ำมอง การรังควานทางเพศถือเป็นอาชญากรรม รวมทั้งกำหนดโทษประหารต่ออาชญากรที่ก่อคดีข่มขืนผิดซ้ำสอง หรือการข่มขืนเหยื่อซึ่งทำให้ถึงแก่ความตาย รวมทั้งยังกำหนดให้ตำรวจมีความผิดจะต้องถูกดำเนินคดีอาญา หากไม่ยอมดำเนินคดีที่ได้รับการแจ้งความจากประชาชน ขณะที่นักกิจกรรมสังคมระบุว่า กฎหมายนี้ถือเป็นหลักไมล์สำคัญสำหรับกระบวนการต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีอินเดีย

ด้านรัฐมนตรีกลาโหมอินเดียประกาศว่า กฎหมายใหม่นี้ เป็นความพยายามอย่างหนักของรัฐบาลที่จะยับยั้งความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิงอินเดีย อย่างไรก็ตาม สมาชิกกลุ่มเอ็นจีโอ Center for Social Research ชี้ว่า กฎหมายนี้ยังไม่ได้แก้ปัญหาใหญ่ของสังคมอินเดีย โดยเฉพาะการที่รัฐบาลปฎิเสธที่จะให้การข่มขืนของสามีต่อภรรยาเป็นคดีอาญา รวมทั้งการตัดสินโทษคดีสาดโทษน้ำกรดต่อเพศหญิงแค่ 10 ปี ยังถือว่าเป็นโทษเบาไป รวมทั้งการที่ทางการไม่ยืดอายุการลงโทษทางอาญาต่อผู้เยาว์เพศชายอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่กระทำผิดด้านคดีข่มขืนหรือล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้หญิงด้วย

Source:  http://www.matichon.co.th/
Picture credit: http://i.telegraph.co.uk/

No comments:

Post a Comment