อินเดียลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ



ธนาคารกลางอินเดีย ลดดอกเบี้ย หลังเจอผู้นำภาคธุรกิจเรียกร้องให้ลดต้นทุนกู้ยืม

ธนาคารกลางอินเดียลดดอกเบี้ยรีโป ที่ปล่อยกู้แก่ธนาคารพาณิชย์ 0.25% เหลือ 7.5% นับเป็นการปรับลดเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ หลังจากผู้นำภาคธุรกิจเรียกร้องให้ลดต้นทุนกู้ยืมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่คาดว่าจะขยายตัว 5% ในปีงบประมาณสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. อันนับเป็นการเติบโตต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

อย่างไรก็ตาม ดัชนีราคาขายส่งเดือนก.พ.ที่เพิ่มขึ้น 6.84% และการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดที่สูงเป็นประวัติการณ์ 5.4% ทำให้ธนาคารกลางมีช่องว่างจำกัดในการผ่อนคลายทางการเงินลงอีก สภาพการณ์ดังกล่าวทำให้หุ้นอินเดียปรับตัวลง 0.66% เพราะวิตกเกี่ยวกับโอกาสในการลดดอกเบี้ยในอนาคต


ที่ผ่านมา รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคคองเกรส ได้รับผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวคอร์รัปชัน และต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่อันดับ 3 ของเอเชีย ก่อนถึงการเลือกตั้งปีหน้า ล่าสุดรัฐบาลเผชิญปัญหาอีกเมื่อพรรคพันธมิตรสำคัญถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลเพราะมีความเห็นต่างกันเรื่องท่าทีเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามในศรีลังกา เหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความสามารถของนายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ ในการผลักดันการปฏิรูปด้านต่างๆ ผ่านสภา และเรียกคืนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์แห่งธนาคารเอชดีเอฟซี กล่าวว่าเมื่อรัฐบาลระส่ำระสายและต้องอาศัยเสียงสนับสนุนจากพรรคอื่นที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาล การกำหนดนโยบายต่างๆ อาจทำได้ไม่เต็มที่

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


No comments:

Post a Comment