อินเดียตื่นตัวหลังอัล-กออิดะห์ขยายเครือข่ายสู่เอเชียใต้

แถลงการณ์ของกลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ เรื่องการขยายเครือข่ายสู่เอเชียใต้ ที่อินเดียเป็นหนึ่งในเป้าหมาย กระตุ้นให้รัฐบาลนิวเดลียกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศเป็นขั้นสูงสุด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่ากระทรวงมหาดไทยอินเดียออกแถลงการณ์ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยตามสถานที่สำคัญทุกแห่งทั่วประเทศเป็นขั้นสูงสุด เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับการโจมตีทุกรูปแบบที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หลังกลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ เผยแพร่วีดีโอคลิปของนายไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำสูงสุด ซึ่งประกาศขยายเครือข่ายสู่ภูมิภาคเอเชียใต้ เพื่อปักธงของนักรบจีฮัดในบังกลาเทศ ปากีสถาน เมียนมาร์ และในบางรัฐของอินเดีย ได้แก่ อัสสัม ชัมมูร์และแคชเมียร์ และคุชราต



ขณะเดียวกัน สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของอินเดีย (ไอบี) อยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อระบุที่มา วัน เวลา และสถานที่ในการบันทึกวีดีโอคลิปดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นหลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นของจริง

อินเดียจัดเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายของกลุ่มนักรบหัวรุนแรงในเอเชียใต้ ซึ่งเหตุการณ์ครั้งเลวร้ายที่สุดเกิดขึ้นเมื่อกลุ่มหัวรุนแรงลาชการ์-อี-ไทบา ก่อเหตุกราดยิงและวางระเบิดสถานที่หลายแห่งในนครมุมไบต่อเนื่อง 4 วัน ระหว่างวันที่ 26-29 พ.ย. 2551 คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 164 ศพ และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 600 คน ก่อนที่สถานการณ์จะยุติลงเมื่ออินเดียปฏิบัติการโจมตีโต้กลับครั้งใหญ่

ที่มา: เดลินิวส์ http://www.dailynews.co.th/Content/foreign/

No comments:

Post a Comment