Main Building สถาปัตยกรรมอันโอ่อ่าของมหาวิทยาลัยปูเณ่



มหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาเก่าแก่ในอินเดียหลายแห่ง ต่างก็มี Main Building ของตนที่เรียกได้ว่าเป็นหน้าเป็นตาของแต่ละมหาวิทยาลัยเลยทีเดียว เพราะโดยมากมักจะเป็นตึกทำการของรัฐหรือทำเนียบที่พักของผู้ปกครองในยุคที่อินเดียอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษมาก่อน ตึกเก่าแก่เหล่านี้จึงมีอายุมากกว่า 100 ปีขึ้นไป อย่าง Main Building ของมหาวิทยาลัยปูเณ่ก็มีอายุถึง 146 ปีมาแล้ว



Main Building ของมหาวิทยาลัยปูเณ่นี้แทบจะเรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเลยทีเดียว ด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงามสไตล์อิตาเลียนเรอเนสซองซ์ มีหอคอยสูงเด่นที่ประดับด้วยธงมหาวิทยาลัยบนยอด ปัจจุบันใช้เป็นที่ทำการของรองอธิการบดี คณบดี แผนกเอกสารสำคัญ รวมทั้งมีหอประชุมใหญ่ 4 แห่ง เป็นที่จัดประชุมทางวิชาการต่างๆ

ในอดีต Main Building ที่สง่างามนี้ครั้งหนึ่งเคยเป็นทำเนียบของข้าหลวงแห่งนครบอมเบย์ ในยุคที่อินเดียอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ (British Raj) สร้างขึ้นในปี 1864 เมื่อครั้งที่ Sir Bartle Frere เป็นข้าหลวงในขณะนั้น และออกแบบโดย James Trubshawe ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจาก Osborne House ของเจ้าชาย Albert

ภายหลังการสถาปนามหาวิทยาลัยปูเณ่ในปี 1948 ตึกเก่าแก่นี้ก็ได้กลายเป็นจุดเด่น และเป็นสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยปูเณ่มานับแต่นั้น


Pictures courtesy:
http://punestudentchronicle.wordpress.com/2008/10/04/photo-essay-pune-then-now/
http://www.unipune.ernet.in/indexout.html

No comments:

Post a Comment