วันอีสเตอร์ (Easter!) ในอินเดีย


“วันอีสเตอร์ (Easter) ” ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของผู้นับถือศาสนาคริสต์ ที่มีการเฉลิมฉลองกันทั่วประเทศ โดยเฉพาะในอินเดียแม้ว่าจะมีความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและชาติพันธุ์ แต่ก็ให้ความสำคัญและให้เกียรติแก่ทุกศาสนา แม้ว่าชาวคริสต์ในอินเดียมีแค่ 2.5 เปอร์เซนต์ของประชากรทั้งประเทศก็ตาม การเฉลิมฉลองเทศกาลอีสเตอร์ (Easter) ก็มีขึ้นในหลายๆ พื้นที่ โดยเฉพาะที่เมืองมุมไบ กัว และรัฐทางตอนเหนือของอินเดีย ที่มีผู้นับถือศาสนาคริสต์จำนวนมาก

ตามความเชื่อที่ว่าภายหลังสามวันที่พระเยซูได้สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนแล้วจะทรงฟื้นคืนพระชนม์ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งในวันอาทิตย์หลังจากวันศุกร์ประเสริฐแล้ว และการเฉลิมฉลองวันอีสเตอร์ในอินเดีย มีมานับตั้งแต่ครั้งที่อังกฤษเข้ามาปกครองอินเดีย

ในวันนี้ชาวคริสตชนทั้งหลายไปรวมตัวกันที่โบสถ์ เพื่อสารภาพบาป และส่งความปรารถนาดีในวันอีสเตอร์ต่อกันและกัน มีการแลกเปลี่ยนของขวัญวันอีสเตอร์ระหว่างเพื่อนๆ และคนในครอบครัว เช่น ชอกโกแลตเค็ก ดอกไม้ โคมไฟหลากสีสัน ไข่และกระต่ายก็เป็นสัญลักษณ์สำคัญของวันนี้

โดยเฉพาะที่กัว เมืองชายหาดของอินเดีย ที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับคนที่ต้องการมาเฉลิมฉลองวันอีสเตอร์ ที่นี่มีการเฉลิมฉลองอย่างครึกครื้นด้วยการละเล่นตามท้องถนน พร้อมกับการร้องเพลงเต้นรำบนเวที

คริสตชนในอินเดียต่างเฉลิมฉลองวันนี้กันอย่างสนุกสนาน ต่อเนื่องมาตั้งแต่วันศุกร์ประเสริฐที่รัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดทั่วประเทศ น่าอิจฉาอินเดียที่มีวันหยุดเยอะแยะไปหมด แต่ที่สำคัญและน่ายกย่องก็คือเขาให้เกียรติแก่ทุกศาสนาที่ให้มีวันหยุดอย่างเท่าเทียมกัน พวกเราก็พลอยได้อานิสงค์ได้หยุดและก็สนุกไปกับเขาโดยถ้วนหน้า

No comments:

Post a Comment