Good Friday วันศุกร์ประเสริฐในอินเดีย


Good Friday หรือ วันศุกร์ประเสริฐ เป็นวันที่มีความสำคัญมากวันหนึ่งตามปฏิทินของชาวคริสต์ทั่วโลก เป็นการระลึกถึงความเจ็บปวดทุกข์ทรมาน ความเสียสละ และการอุทิศพระองค์ของพระเยซู ที่ทรงถูกตรึงบนไม้กางเขนจนสิ้นพระชนม์ในวันศุกร์ ชาวคริสต์จึงเรียกวันศุกร์นั้นว่า Good Friday (บ้างก็เรียก Holy Friday, Great Friday หรือ Black Friday) และในอินเดียก็ถือเป็นวันหยุดราชการทั่วประเทศอีกด้วย

พิธีกรรมในวันศุกร์ประเสริญนี้จึงมุ่งเน้นไปที่การแสดงความรู้สึกเศร้าโศก จากความเจ็บปวดและการลบหลู่ที่พระเยซูทรงได้รับ เพื่อเป็นการปลดปล่อยมนุษย์จากความทุกข์ทั้งหลาย และเป็นชัยชนะต่อความชั่วร้ายผ่านความดีงาม เช่นเดียวกันความรุนแรงสามารถเอาชนะได้ด้วยการไม่ใช้ความรุนแรง และความเกลียดก็เอาชนะได้ด้วยความรัก

ชาวคริสต์ทั้งหลายต่างอดอาหารในวันนี้ ตามวิถีทางของพระเยซู และตามโบสถ์ต่างๆ ผู้คนต่างมาสวดอ้อนวอนเบื้องหน้าไม้กางเขน พร้อมกับจุมพิตไม้กางเขน ด้วยความเชื่อว่าพระเยซูสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนในเวลาบ่าย 3 โมงดังนั้นพิธีกรรมสำคัญจึงเริ่มตั้งแต่เที่ยงจนสิ้นสุดลงในเวลานั้น โบสถ์บางแห่งผู้มาไว้อาลัยแต่งกายด้วยชุดสีดำ บ้างก็เลียนแบบฉากในวันตรึงไม้กางเขนพระเยซู โบสถ์หลายแห่งก็ใช้ผ้าสีดำคลุมไม้กางเขนและแท่นบูชา และไม่จุดเทียนใดๆ แต่บางแห่งก็จุดเทียนเล่มเดียวต่อๆ กันจนเล่มสุดท้ายจะถูกดับในเวลาที่พระเยซูสิ้นพระชนม์

วันนี้เพื่อนๆ ชาวคริสต์ทั้งหลายต่างก็ไปร่วมพิธีรำลึกถึงวันสำคัญนี้ในโบสถ์กันทั่วหน้า และหลังจากนี้อีก 3 วัน พระเยซูก็จะฟื้นคืนพระชนม์ชีพอีกครั้ง (The resurrection of Jesus) วันนั้นเรียกว่า วันอีสเตอร์ (Ester) ซึ่งเป็นวันที่สำคัญมากอีกวันหนึ่งของชาวคริสต์ และแม้ว่าวันนี้ Good Friday จะเป็นวันสำคัญของชาวคริสต์ก็ตาม แต่ไม่ว่าจะเป็นของศาสนาใด อินเดียก็ให้ความสำคัญและกลายเป็นวันหยุดแห่งชาติของคนอินเดียทั้งประเทศไปโดยถ้วนหน้า

No comments:

Post a Comment