บันด์การ์เดน (Bund Garden) ปอดแห่งหนึ่งของคนปูเณ่


ปูเณ่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มากด้วยมลพิษพอสมควร เพราะความหนาแน่นของทั้งประชากรและรถรา ยังดีที่มีพื้นที่สีเขียวกระจายอยู่ตามจุดต่างๆ บ้าง สำหรับ บันด์การ์เดน (Bund Garden) หรือรู้จักกันในอีกชื่อว่า อุทยานมหาตมะคานธี (Mahatma Gandhi Udhayan) ก็เป็นพื้นที่สีเขียวอีกแห่งหนึ่งที่มีชื่อเสียงในใจกลางเมืองปูเณ่ ตั้งอยู่ริมฝั่งขวาของแม่น้ำ Mula-Mutha อยู่ใกล้กับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และไม่ไกลจากโกเรกอนพาร์คที่เป็นศูนย์รวมของชาวต่างชาติ ที่เพิ่งมีข่าวเกี่ยวกับระเบิดเมื่อไม่นานมานี้ด้วย



บันด์การ์เดน สร้างขึ้นโดย Sir Jamshedji Jeejeebhoy เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดหาน้ำไว้ให้คนยากคนจนในช่วงฤดูร้อน ปัจจุบันเป็นสถานที่สีเขียวหรือปอดแห่งหนึ่งของเมืองปูเณ่ เป็นสถานที่สำหรับการพักผ่อนหย่อนคลาย เดินเล่น ออกกำลังกาย และจุดที่น่าสนใจของสถานที่นี้คือ การล่องเรือในยามเย็น และ การขี่ม้า แถมยังมีของกินเล่นขึ้นชื่ออย่าง Bhel-Puri และ Pani-Puri ขายในสวนแห่งนี้อีกด้วย

นอกจากนั้นในช่วงฤดูหนาว บันด์การ์เดน ยังเป็นที่พักพิงหลบภัยของบรรดานกทั้งหลายที่อพยพหนีความหนาวเย็นจากที่ต่างๆ มาอาศัยอยู่ที่นี่ และใกล้ๆ กันนั้นก็ยังมีวัดพระคเณศตั้งอยู่ด้วย

บันด์การ์เดน จึงอาจนับได้ว่าเป็นหนึ่งในสวนสาธารณะที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเมืองปูเณ่ ใครว่างๆ ก็เชิญแวะไปเดินเล่น ออกกำลังกาย ก่อนไปจับจ่ายซื้อของในห้างเซ็นทรัลใกล้ๆ หรือไปแวะที่อื่นๆ ใกล้เคียงกันต่อไป

Information and picture courtesy:
http://www.pune.org.uk/gardens/bund-garden.html

No comments:

Post a Comment