คนกว่าล้านแห่สมัครงานแบงก์รัฐอินเดีย


ธนาคารรัฐบาลรายใหญ่สุดของอินเดีย ได้รับใบสมัครงานมากถึง 1.7 ล้านคน หลังประกาศรับสมัครพนักงานธุรการ 1,500 ตำแหน่ง

นายปราทีป เชาธุรี ประธานกรรมการบริหารสเตท แบงก์ ออฟ อินเดีย ธนาคารรายใหญ่สุดของอินเดีย อธิบายว่า ใบสมัครที่หลั่งไหลมาอย่างท่วมท้นดังกล่าว อาจมีสาหตุมาจากการทำตลาดที่ดี และเงื่อนไขในการจ้างงานที่ดึงดูดใจ ทั้งจำนวนใบสมัครดังกล่าว ก็เน้นให้เห็นว่าชาวอินเดียต่างต้องการงานที่สามารถทำได้ตลอดชีวิต และเป็นงานในภาครัฐ

ผู้บริหารรายนี้ ยกตัวอย่างว่า สำหรับตำแหน่งงานในเมืองมุมไบนั้น ธนาคารกำหนดเงินเดือนเริ่มต้นไว้ที่ 69,000 รูปี สำหรับพนักงานที่อยู่ในขั้นทดลองงาน ทั้งยังมีเงินค่าเช่าบ้าน ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขที่ดึงดูดมากที่สุดต่อการอยู่ในเมืองที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีราคาแพงอย่างมาก พร้อมยืนยันว่า จะพิจารณาใบสมัครทุกใบที่ส่งเข้ามา

ทั้งนี้ โอกาสในการทำงานในภาครัฐของอินเดีย ร่วงลงอย่างมากในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา เพราะเศรษฐกิจท้องถิ่นชะลอตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบทศวรรษ เนื่องจากความเชื่อมั่นภาคธุรกิจลดลง และอัตราดอกเบี้ยขยับสูงขึ้น

รัฐบาลอินเดีย ประเมินว่า เศรษฐกิจประเทศซึ่งครั้งหนึ่งเคยเฟื่องฟูอย่างมาก จะขยายตัวเพียง 0.5% ในปีงบประมาณปัจจุบัน ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มีนาคมนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ ผู้นำอินเดีย ซึ่งเป็นอดีตนักเศรษฐศาสตร์ด้วยนั้น เชื่อว่า เศรษฐกิจอินเดียต้องขยายตัวอย่างน้อย 8% จึงจะสร้างตำแหน่งงานได้เพียงพอกับประชากรที่เพิ่มขึ้นของประเทศ

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



No comments:

Post a Comment