ครม.อินเดียไฟเขียวแก้กฎหมายลงโทษคดีข่มขืนสถานหนัก


เอเอฟพี - คณะรัฐมนตรีอินเดียวานนี้(14) เปิดไฟเขียวร่างพระราชบัญญัติลงโทษผู้กระทำผิดคดีข่มขืนหนักหน่วงยิ่งขึ้น หลังจากคดีรุมโทรมนักศึกษาสาวบนรถเมล์ในนิวเดลี จุดชนวนความโกรธเกรี้ยวจากสังคมและก่อเสียงเรียกร้องขอให้ออกกฎหมายให้รุนแรงกว่าเดิม

สถานีโทรทัศน์เอ็นดีทีวีรายงานว่าคณะรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมันโมฮาน ซิงห์ เปิดทางต่อร่างกฎหมายคดีอาญาฉบับแก้ไข หนึ่งวันหลังจากเหล่าคณะรัฐมนตรีตอบรับข้อเสนอของฝ่ายต่างๆ ขณะที่ร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกบังคับใช้เป็นกฎหมายทันทีเมื่อผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา
     
"พระราชบัญญัติต่อต้านการข่มขืนไร้ขวากนามแล้ว และคณะรัฐมนตรีตอบรับทุกคำแนะนำ" แอสวินี คูมาร์ รัฐมนตรีกฎหมายให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ไอบีเอ็นไลฟ์
     
สำนักข่าวเพรส ทรัส ออฟ อินเดีย รายงานว่าร่างกฎหมายนี้แก้ไขโทษต่ำสุดของผู้ก่อเหตุข่มขืนเป็น 20 ปีและโทษสูงสุดติดคุกตลอดชีวิตในคดีร้ายแรง พร้อมกันนั้นพระราชบัญญัติฉบับนี้ยังเปิดทางสำหรับลงโทษประหารชีวิตในกรณีที่เหยื่อเสียชีวิตหรือกลายเป็นผู้ป่วยที่ไม่สามารถรับรู้และตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมโดยสิ้นเชิง

     
ทั้งนี้ในกฎหมายฉบับปัจจุบันของอินเดีย กำหนดโทษสำหรับผู้กระทำผิดคดีข่มขืนไว้เพียงแค่ 7 ถึง 10 ปีเท่านั้น
     
ขณะเดียวกันร่างกฎหมายฉบับใหม่ยังเสนอปรับลดขีดอายุขั้นต่ำที่สตรีสามารถยินยอมแต่งงานหรือมีเพศสัมพันธ์กับฝ่ายชายได้จาก 18 ปี เหลือ 16 ปี รวมถึงให้ลงโทษอย่างไม่ผ่อนผันต่อพวกที่ชอบย่องตาม แอบถ่ายหรือถ้ำมอง
     
ข้อเสนอร่างกฎหมายอันหนักหน่วงข้างต้น มีขึ้นตามหลังคดีสะเทือนสังคมอินเดีย นักศึกษาสาววัย 23 ปี ถูกรุมโทรมโดยกลุ่มชาวฉกรรจ์บนรถเมล์เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ก่อนเธอจะจบชีวิตลงในอีกเกือบ 2 สัปดาห์ให้หลัง จากอวัยวะภายในได้รับบาดเจ็บและบอบช้ำอย่างหนัก
     
ผู้ต้องสงสัย 5 คนถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีในศาลพิเศษ ทว่าเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา นายราม ซิงห์ ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญถูกพบเสียชีวิตในสภาพแขวนคอในห้องขัง ซึ่งตำรวจสันนิษฐานว่าเขาอาจฆ่าตัวตาย ขณะที่ผู้ต้องสงสัยคนที่ 6 ซึ่งอายุไม่บรรลุนิติภาวะ เวลานี้อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีในศาลเยาวชน

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์

No comments:

Post a Comment