15 สิงหาคม วันประกาศเอกราชของอินเดีย (India's Independence Day)


"ในขณะที่เสียงนาฬิกาตีบอกเวลาเที่ยงคืน ในยามที่โลกหลับใหล อินเดียจะตื่นขึ้นมามีชีวิตและเสรีภาพ เมื่อโอกาสสำคัญซึ่งยากเป็นไปได้ในประวัติศาสตร์นี้ได้มาถึง เมื่อนั้นพวกเราจะก้าวออกจากโลกเก่าเข้าสู่โลกใหม่ ...อินเดียจะได้ค้นพบตัวตนของตนเองอีกครั้ง "  เยาวหราล เนห์รู

เยาวหราล เนห์รู นายกรัฐมนตรีคนแรกของอินเดีย ได้กล่าวปราศรัยในวันประกาศอิสระภาพของอินเดีย ณ บริเวณเชิงเทินป้อมแดง Red Fort ในกรุงเดลี  ในวันที่ 15 สิงหาคม ปี 1947 (พ.ศ.2490) วันนี้ของทุกปี จึงเป็นวันที่มีความสำคัญมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของอินเดีย เมื่ออังกฤษประกาศคืนอิสรภาพให้แก่อินเดียในตอนเที่ยงคืนวันที่ 15 สิงหาคม  ค.ศ. 1947

การต่อสู้เพื่อประกาศความเป็นเอกราชของอินเดียเริ่มขึ้นเมื่อการล่าอาณานิคมของชาวยุโรปเข้ามา พวกเขาเข้ามาในอินเดียเริ่มแรกในฐานะพ่อค้า เมื่อเวลาผ่านไปก็เข้าควบคุมกิจการต่างๆ ของอินเดีย อังกฤษเข้าครอบครองส่วนใหญ่ของอินเดีย ขณะที่โปรตุเกสและฝรั่งเศสครอบครองพื้นที่ส่วนน้อยบางส่วน การลุกขึ้นเรียกร้องอิสรภาพของอินเดียเริ่มขึ้นในปี 1857 เพื่อหาทางปลดปล่อยอินเดียให้เป็นเอกราช มีการรณรงค์ให้ความรู้และปลุกระดมความเป็นชาตินิยมในอินเดีย นำโดยโมหันทาสการามจัน คานธี (Mohandas Karamchand Gandhi) หรือที่ชาวอินเดียนิยมเรียกว่า มหาตมะ คานธี  ซึ่งได้ใช้วิธีอหิงสา (non-violence) เข้าต่อสู้กับผู้ปกครองอังกฤษอย่างเงียบๆ

มหาตมะ คานธี นำชาวอินเดียทั้งประเทศทำการประท้วงอย่างสันติในปี ค.ศ.1922 รวมทั้งได้นำชาวอินเดียต่อต้านกฎหมายเรียกเก็บภาษีเกลือของอังกฤษในปี ค.ศ.1930 และเดินขบวนครั้งใหญ่เรียกร้องให้อังกฤษปลดปล่อยอินเดียในปี ค.ศ.1942 มีการก่อการจลาจลกลางเมืองจนถึงขั้นนองเลือดเกิดขึ้นในหลายเมืองของอินเดีย เหตุการณ์เหล่านี้บีบบังคับให้อังกฤษต้องทำความตกลงยอมยกอำนาจการปกครองประเทศให้อินเดีย ในวันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ.1947 ชาวอินเดียจึงถือเอาวันนี้เป็นวันประกาศอิสรภาพและวันหยุดราชการของประเทศด้วย

จนถึงปัจจุบันนี้เป็นเวลา 62 ปี ของการเป็นเอกราชจากการปกครองของอังกฤษ หลังจากได้รับเอกราช อินเดียก็ได้รับการสถาปนาเป็นสาธารณรัฐอินเดียในอีก 3 ปีต่อมา แต่อินเดียก็ต้องถูกแบ่งแยกออกเป็นสองประเทศ ได้แก่ อินเดียและปากีสถาน ปากีสถานก็ได้ถือเอาวันที่ 14 สิงหาคม เป็นวันประกาศเอกราชของตนเอง

ในการเฉลิมฉลองวันสำคัญนี้ของอินเดีย ธงชาติสามสีจะถูกชักขึ้นทั่วประเทศโดยพร้อมเพรียงกัน พร้อมประดับธงตามหลังคาบ้านเรือนและอาคารสำคัญๆ ผู้คนจำนวนมากเดินทางไปยังสถานที่ราชการต่างๆ เพื่อร่วมพิธีเคารพธงชาติอินเดีย นายกรัฐมนตรีจะกล่าวสุนทรพจน์ เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและแผนการพัฒนาในอนาคตของประเทศ การเล่นว่าวก็กลายมาเป็นธรรมเนียมปฏิบัติเมื่อไม่นานมานี้ จะมองเห็นว่าวหลากหลายสีสรร และหลายขนาดกวัดแกว่งบนอากาศ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ


อ่านเพิ่มเติม


No comments:

Post a Comment