กฏเกณฑ์ใหม่ การแนบเอกสารการจองโรงแรมและตั๋วเครื่องบิน เพื่อขอวีซ่าเข้าอินเดียทุกประเภท


แม้ว่าทางสถานทูตอินเดียจะยกเลิกการเว้นระยะเข้าประเทศสำหรับชาวต่างชาติเป็นเวลาสองเดือนไปแล้ว แต่ก็ยังมีความเปลี่ยนแปลงของระเบียบขั้นตอนอื่นๆ ให้ยุ่งยากเพิ่มมากขึ้นอีก การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ก็คือ จะต้องแนบเอกสารการจองโรงแรม และตั๋วเครื่องบิน เพื่อขอวีซ่าเข้าอินเดียทุกประเภท


"ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2556 เป็นต้นไป ผู้สมัครที่ทำการยื่นขอวีซ่าอินเดียต้องแนบเอกสารการจองโรงแรม และตั๋วเครื่องบิน เพื่อทำการยื่นขอวีซ่าทุกประเภท ทั้งนี้ผู้สมัครต้องกรอกข้อมูลที่อยู่โรงแรมหรือสถานที่พักในประเทศอินเดียในใบสมัครให้ครบถ้วน 
ผู้สมัครสัญชาติไทยยังคงเงื่อนไขของการแนบสำเนาบัตรประชาชนของผู้สมัครเพื่อใช้ประกอบการยื่นขอวีซ่าอินเดียทุกประเภท หากผู้สมัครมิได้มายื่นด้วยตัวเองต้องทำการมอบอำนาจโดยใช้เอกสารประกอบอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ (กรุณาตรวจสอบเอกสารได้จากเว็บไซด์ก่อนทำการยื่น)"  
ที่มา: http://www.ivac-th.com/Thai/news.html
กฏระเบียบใหม่นี้ได้เริ่มประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคมเป็นต้นมา ซึ่งทาง VFS หน่วยงานที่รับเรื่องก็ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ดังนั้นใครที่ไปขอยื่นวีซ่าในตอนนี้โดยไม่ทราบรายละเอียดนี้มาก่อน หรือลองไปยื่นดูเผื่อเขาจะอนุโลมให้ ก็ขอบอกเลยว่าอาจจะไปเสียเที่ยว เสียเวลาเปล่า เพราะนอกจากจะต้องต่อคิวยาวเหยียดในการตรวจเอกสารก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าไปทำเรื่องที่เคาน์เตอร์ด้านในแล้ว ก็จะต้องหน้าหงายกลับมาหาเอกสารเพิ่มเติม และมาเริ่มต่อคิวยาวเหยียดใหม่กันอีกรอบ อาจใช้เวลาข้ามวันกันเลยทีเดียว

ในกรณีที่ไม่ได้พักที่โรงแรม แต่จะไปพักกับเพื่อนหรือคนรู้จักที่อินเดีย ก็สามารถขอแบบฟอร์มจดหมายเพื่อชี้แจงรายละเอียดเรื่องที่พัก จากเจ้าหน้าที่มากรอกและยื่นแทนใบจองโรงแรมได้

อีกทั้งการขอวีซ่านั้นมีขั้นตอนต่างๆ ก่อนที่จะไปยื่นเรื่องที่ ศูนย์รับยื่นคำร้องขอวีซ่าประเทศอินเดีย จะต้องเข้าไปกรอกใบสมัครขอวีซ่าออนไลน์ให้เรียบร้อยก่อนที่หน้าเว็บนี้ http://www.ivac-th.com/Thai/online-application.html ควรอ่านรายละเอียดที่แนะนำไว้ให้ครบถ้วนก่อนจะคลิกปุ่ม APPLY ONLINE เพราะเดี๋ยวนี้ทางสถานทูตไม่รับเอกสารที่กรอกด้วยลายมืออีกแล้ว เมื่อกรอกรายละเอียดครบถ้วนและตรวจทานดีแล้ว ก็ต้องพิมพ์รายละเอียดที่เ็ป็น pdf ไฟล์ออกมาเพื่อนำเอกสารนี้ไปยื่นพร้อมกับ สำเนาบัตรประชาชน  สำเนาพาสปอร์ต ใบจองโรงแรม และสำเนาตั๋วเครื่องบิน

ไม่เว้นแม้กระทั่งรูปถ่ายก็ต้องเ็ป็นไปตามรูปแบบที่เขากำหนดเป๊ะๆ นั่นก็คือ ต้องเป็นขนาด 2x2 นิ้วจริงๆ และพื้นหลังต้องเป็นสีขาวเท่านั้น รูปถ่ายนี้จะอัปโหลดขึ้นไปพร้อมกับตอนกรอกแบบฟอร์มออนไลน์เลยก็ได้ หรือจะถ่ายภาพและนำมาติดทีหลังก็ได้ค่ะ

ดูเหมือนว่าการเปลี่ยนแปลงระเบียบกฏเกณฑ์ต่างๆ ของทางสถานทูตอินเดียกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาในแทบจะทุกหกเดือน ใครที่ประสงค์จะมาอินเดียไม่ว่าจะด้วยจุดประสงค์ใดก็ตามจึงควรต้องติดตามข่าวสารการเคลื่อนไหวแบบเกาะติดอยู่เสมอจะได้เตรียมตัวมาพร้อม ไม่ต้องเสียเวลา ซึ่งก็สามารถจะเข้ามาดูข่าวสารและประกาศต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์นี้เลยค่ะ http://www.ivac-th.com/Thai/news.html

ขั้นตอนการขอวีซ่าอินเดีย
ขั้นตอนที่ 1ตรวจสอบจุดประสงค์การเดินทาง  เมื่อท่านตัดสินใจถึงจุดประสงค์ที่จะเดินทางแล้ว จากนั้นให้ตรวจสอบขั้นตอนต่างๆให้แน่ใจถึงเอกสารที่จะต้องจัดเตรียมเพื่อการยื่นขอวีซ่า ซึ่งมีให้ท่านได้ตรวจสอบด้านล่างนี้
ระยะเวลาของวีซ่าที่ร้องขอควรจะต้องให้ครอบคลุมถึงหมายกำหนดการเดินทางของท่าน ระยะเวลาของวีซ่าที่ออกให้จะเริ่มจากวันที่สถานฑูตออกวีซ่า
ขั้นตอนที่ 2กรอกใบสมัครออนไลน์ให้สมบูรณ์พร้อมเอกสารที่ต้องแนบ  ใบสมัครของท่านจะใช้สมัครวีซ่าได้เพียงประเภทเดียว ท่านสามารถ กรอกใบสมัครออนไลน์ และยื่นพร้อมเอกสารอื่นๆ โปรดทราบว่าใบสมัครที่กรอกด้วยลายมือหรือพิมพ์ไม่สามารถยื่นได้ หากใบสมัครกรอกข้อมูลไม่สมบูรณ์ อาจจะทำให้วีซ่าของท่านถูกปฏิเสธหรืออาจจะล่าช้า กรุณาดู ข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับวีซ่า
ขั้นตอนที่ 3เตรียมค่าธรรมเนียมวีซ่า  เตรียมค่าธรรมเนียมวีซ่าและค่าบริการอื่นๆให้พร้อมก่อนที่จะยื่นใบสมัคร 
ขั้นตอนที่ 4เดินทางมายังศูนย์ยื่นขอวีซ่า  กรุณาอ่าน กฏระเบียบรักษาความปลอดภัย ของเราก่อนการเดินทางมายื่นใบสมัครท่านสามารถที่จะเลือกใช้บริการรับ-ส่ง เอกสารทางไปรษณีย์โดยดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ลิงค์ของ บริการอื่นๆ 
ขั้นตอนที่ 5รับผลวีซ่าที่ท่านทำการยื่นใบสมัครไว้แล้ว  กรุณานำใบเสร็จตัวจริงมาเพื่อขอรับผลของวีซ่า หากไม่สามารถมารับด้วยตนเองได้ ท่านสามารถมอบอำนาจบุคคลอื่นได้โดย เตรียมเอกสารดังนี้ ใบเสร็จรับเงินฉบับจริงและ หนังสือมอบอำนาจจากท่าน พร้อมสำเนาบัตรประชาชนผู้รับมอบอำนาจ หรือ ใช้บริการจัดส่งพาสปอร์ตทางไปรษณีย์จากเรา
เมื่อท่านได่รับวีซ่า กรุณาตวรสอบข้อมูลในหน้าวีซ่าให้ถูกต้องดังนี้:
  • ข้อมูลส่วนตัวเช่น ชื่อ, สกุล, เพศ เป็นต้น.
  • ประเภทของวีซ่ากับจุดประสงค์การเดินทางของท่าน
  • วีซ่ามีอายุคลอบคลุมเพียงพอกับวันที่จะเดินทาง
หากท่านพบว่าข้อมูลในวีซ่าไม่ถูกต้องกรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการแก้ไขทันที
ที่มา: http://www.ivac-th.com/Thai/online-application.html 




No comments:

Post a Comment