อินเดียเพิ่มโทษข่มขืนจำคุกตลอดชีวิต


รัฐสภาอินเดียผ่านกฎหมายเข้มงวดขึ้นในการลงโทษผู้ก่ออาชญากรรมทางเพศ หลังเหตุรุมข่มขืนนศ.แพทย์จนเสียชีวิต สร้างความโกรธแค้นให้กับคนทั้งปท.

สภาสูงอินเดียยังอนุมัติกฏหมายอาญา ฉบับปรับปรุง ปี 2556 ที่ผ่านการเห็นชอบมาจากสภาล่างเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งนายสุชิล กุมาร ชินเด รัฐมนตรีมหาดไทยอินเดีย เผยว่า ภายใต้กฎหมายฉบับปรับปรุงใหม่น ได้มีการเพิ่มโทษจำคุกสำหรับผู้ก่อคดีข่มขืนเป็นตั้งแต่ 20 ปี จนถึงตลอดชีวิต จากเดิมที่ 7- 10 ปี ขณะที่คดีข่มขืนจนทำให้เหยื่อเสียชีวิต หรืออยู่ในสภาพร่างกายที่ไม่มีอาการตอบสนองใดๆ มีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ก่อเหตุล่วงละเมิดกรณีต่างๆ อาทิเช่น ตามสะกดรอย ถ้ำมอง การใช้น้ำกรดทำร้ายร่างกาย และค้ามนุษย์ โดยเฉพาะในกรณีน้ำกรด ที่ชายอินเดียมักนำมาใช้เพื่อลงโทษผู้หญิงที่ปฏิเสธการแต่งงาน หรือมีเพศสัมพันธ์ด้วยนั้น มีการเพิ่มโทษจำคุกเป็นสูงสุดตลอดชีวิต

อย่างไรก็ดี กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิผู้หญิง ระบุว่า กฎหมายฉบับทบทวนดังกล่าว ไม่ได้มีการปรับปรุงบางมาตราตามที่สภาที่รัฐบาลตั้งขึ้นมาแนะนำไว้ อาทิเช่น การกำหนดให้การข่มขืนคู่สมรส เป็นการล่วงละเมิด หรือนำกรณีการข่มขืนโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือทหาร เข้ามารวมไว้ด้วย

บรรดาสส.หญิง อธิบายถึงกฎหมายดังกล่าวว่า เป็นก้าวแรก แต่ระบุด้วยว่า จะรอดูว่าจะมีการนำไปปฏิบัติใช้อย่างจริงจังหรือไม่ การเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียเร่งทบทวนกฎหมายจำนวนหนึ่ง ตามคำสั่งของประธานาธิบดีปรานาบ มุขเคอร์จี จากการที่ประชาชนออกมาเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศ เพราะไม่พอใจในเหตุการณ์ที่นักศึกษาแพทย์วัย 23 ปี ถูกรุมข่มขืน และทำร้ายร่างกายโดยชาย 6 คนบนรถประจำทางในกรุงนิวเดลี ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




No comments:

Post a Comment