ระบบปลั๊กไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าในอินเดีย


ใครที่จะมาเรียนอินเดีย ควรเตรียมตัวเรื่องปลั๊กไฟด้วยนะครับ เพราะจะแตกต่างจากบ้านเรา ก็คือบ้านเราปลั๊กไฟจะเป็นแบบหัวแบน ส่วนของอินเดียจะเป็นแบบหัวกลมทั้งหมด ใครจะซื้อตัวแปลงมาด้วยก็ได้นะครับ แต่ถ้าหาซื้อไม่ได้ที่อินเดียก็มีขายตามร้านไฟฟ้าทั่วไป ราคาประมาณ 20 รูปี เป็นราคาเริ่มต้นนะ แต่ขอแนะนำให้ซื้อแผงไฟหรือปลั๊กแผงมาจากไทยด้วยเลยก็ดี เพราะถ้ามีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องพ่วงกันหลายอย่างก็มีความจำเป็น ปลั๊กไฟของอินเดียจะไม่ค่อยดี มักจะหลวม แต่ถ้าของดีก็จะราคาแพงขึ้น

ระบบสวิตส์ไฟก็มีความแตกต่างจากบ้านเรา ในการเปิดไฟบ้านเราจะกดสวิตส์ขึ้นบน ส่วนของอินเดียจะกดลงล่างในการเปิดไฟครับ ส่วนปิดไฟก็จะกดในด้านตรงกันข้าม และปลั๊กเสียบไฟทุกปลั๊กจะมีสวิตช์เปิดปิดในตัว ทำให้มีความปลอดภัยมากกว่า ผมว่าระบบไฟของอินเดียตรงจุดนี้ดีกว่าบ้านเรา

ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ที่จำเป็น เช่น หม้อหุงข้าว กะทะไฟฟ้า มีความจำเป็นต้องใช้ประจำวันเหมือนกัน พกมาจากบ้านเราด้วยก็ดี เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่นี่ค่อนข้างราคาแพง โดยเฉพาะหม้อหุงข้าวไฟฟ้าขนาดเล็กๆ พอตัว มาอยู่อินเดียก็จะรู้ว่าการทำกับข้าวกินเองเป็นเรื่องสำคัญ กะทะไฟฟ้าก็จำเป็นเพราะที่นี่ไม่มีขายนะครับ เอาไว้ปรุงอาหารง่ายๆ ทาน ก็สะดวกดี กาต้มน้ำเล็กๆ แบบเสียบไฟฟ้าได้สำหรับคอกาแฟ ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงก็เอามาเถอะครับ เพราะหาซื้อยากที่อินเดีย ความจริงใช้กะทะไฟฟ้าต้มแทนก็ได้ ส่วนเตารีดความจริงไม่จำเป็นเท่าไหร่ เพราะที่นี่เขาก็ไม่ค่อยพิถีพิถันเรื่องการแต่งกายมากนัก อีกอย่างมีร้านรับจ้างรีดผ้าราคาถูกตัวละ 2 รูปี ไว้บริการอยู่แล้ว

เครื่องใช้ไฟฟ้าพวกนี้ค่อนข้างมีน้ำหนักอยู่เหมือนกัน แต่ก็เป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีพด้วยตัวเอง อย่าหวังมาอาศัยคนอื่นเลยครับ เพราะแต่ละคนต่างก็ต้องช่วยตัวเองมากๆ เหมือนกัน มาอยู่ที่นี่ต้องเรียนรู้การช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุดครับ แล้วจะอยู่อย่างมีความสุข

http://indian-way-of-life.blogspot.com/2013/05/blog-post_3522.html
by TK More

No comments:

Post a Comment