Tell me why - บอกหน่อยสิว่าทำไม? หนังสือเด็กที่แนะนำให้อ่าน


india-books-09หนังสือดีๆ สำหรับเด็กและเยาวชนในอินเดียมีอยู่เยอะมาก เพราะสิ่งพิมพ์ที่นี่ราคาถูกและซื้อหาได้ง่าย มีทั้งฉบับภาษาท้องถิ่นและภาษาอังกฤษ และหนึ่งในนั้นคือ Tell me why ที่ขอแนะนำให้ผู้ใหญ่อย่างเราๆ ที่ดั้นด้นมาศึกษาถึงอินเดีย และผู้ที่ต้องการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานหามาอ่านกัน หรือจะซื้อเป็นของฝากลูกหลานที่บ้านก็น่าสนใจดีนะ เพราะนอกจากจะทำให้รอบรู้เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ในโลกแล้ว ยังเป็นวิธีที่จะทำให้ลูกหลานเก่งภาษาอังกฤษได้ดีอีกวิธีหนึ่ง


india-books-05Tell me why เป็นนิตยสารสำหรับเด็กที่รวบรวมหนึ่งร้อยคำถามและคำตอบที่ทำให้คุณรอบรู้เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างน่าทึ่งในแต่ละฉบับ ซึ่งตีพิมพ์เป็นรายเดือน ด้วยราคาที่แสนถูก จากเดิมฉบับละ  15 รูปี ปัจจุบันขึ้นเป็น 20 รูปี แต่ก็ยังถือว่าคุ้มค่าน่าซื้อหามาอ่าน และต้องรีบซื้อสะสมไว้ด้วยนะ เพราะหมดเร็วมากในแต่ละเดือน

ส่วนเนื้อหาที่นำมาเสนอในแต่ละฉบับนั้น เป็นประเภทความรู้รอบตัวทั่วไป แต่นำมาเสนอเป็นเรื่องๆ ฉบับละเรื่อง และindia-books-07ในแต่ละเรื่องประกอบด้วยคำถามและคำตอบสั้นๆ แต่ชัดเจนเสร็จสรรพในแต่ละหน้า รวมทั้งเล่มมี 100 หน้า 100 คำถามและคำตอบพอดีกัน ขอยกตัวอย่างเพียงบางเล่มมานำเสนอในที่นี้ เช่น One hundred Great lives (หนึ่งร้อยชีวิตของบุคคลสำคัญของโลก), Weapons (รวมความรู้เกี่ยวกับอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในโลกนี้ตั้งแต่ยุคโบราณจนถึงปัจจุบัน), Egyptian Civilization (รวมคำถามคำตอบที่น่ารู้เกี่ยวกับอารยธรรมอียิปต์ยุคโบราณ), Deserts (รวมข้อเท็จจริงที่ควรรู้เกี่ยวกับทะเลทรายในโลก) เป็นต้น

ความพยายามในการดั้นด้นค้นหาข้อมูลและนำมาเรียบเรียงเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆของผู้จัดทำ (Manorama) เป็นสิ่งที่ต้องกล่าวยกย่องชมเชยกัน ต่อการทุ่มเทเพื่อการศึกษาของเด็กและเยาวชนในประเทศอินเดีย ผู้ใหญ่อย่างเราๆ ที่รู้ภาษาอังกฤษงูๆ ปลาๆ ก็ได้อานิสงค์ความรู้ และการฝึกภาษาไปกับเด็กๆด้วย อยากให้สื่อมวลชนบ้านเราทุ่มเทเพื่อเด็กและเยาวชนอย่างในอินเดียบ้างจัง

สนใจศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเข้าไปดูได้ที่ www.manoramaonline.com

โดย poowiang

india-books-02

india-books-03

india-books-04

india-books-01

No comments:

Post a Comment