สถานีขุนเขา (Hill Stations) ในอินเดีย


india-hillstation01อินเดียเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญสำหรับผู้ที่รักและชื่นชมธรรมชาติ โดยเฉพาะความงดงามของสถานีขุนเขา (Hill Stations) ต่างๆ ในอินเดียไม่เป็นรองสถานีขุนเขาอื่นๆ ของโลก อย่างเช่นในแคชเมียร์ มีสถานีขุนเขาที่สำคัญ ได้แก่ ศรีนาการ์ (Srinagar) กัลมาร์ก (Gulmarg) และ ซอนมาร์ก (Sonmarg) เป็นสถานีขุนเขาที่อาจเรียกได้ว่าสวยงามที่สุดในอินเดีย ในรัฐหิมาจัลประเทศ ก็มีสถานีขุนเขาที่ กัลลู มานาลิ (Kullu Manali) ดาลเฮ้าซี (Dalhousie) ชัมบา (Chamba) โซลัน (Solan) และ ชิมลา (Shimla) ที่มีความงามไม่แพ้กัน

คำว่า สถานีขุนเขา (Hill Station) เป็นชื่อที่เรามักได้ยินกล่าวถึงบ่อยๆ ถึงสถานที่ท่องเที่ยวตากอากาศต่างๆ หลายแห่งไม่เฉพาะแต่ในอินเดีย ประเทศต่างๆ ในเอเชียที่เคยเป็นอาณานิคมของประเทศทางยุโรปมาก่อนก็มีสถานีขุนเขาเช่นกัน เป็นคำที่ใช้เรียกเมืองที่ส่วนมากตั้งอยู่ในพื้นที่สูง ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยผู้ปกครองในยุคอาณานิคมนั้น มักเป็นที่ที่มีอากาศเย็นกว่าที่อื่นๆ เพื่อเป็นที่พักหลบความร้อนระอุในช่วงหน้าร้อน สำหรับในอินเดียสถานีขุนเขาส่วนใหญ่ตั้งอยู่พื้นที่มีความสูงระหว่าง 1,000-2,500 เมตร (หรือ 3,500-7,500 ฟุต) มีส่วนน้อยที่ความสูงต่ำกว่านี้

อินเดียมีสถานีขุนเขาที่ตั้งขึ้นกว่า 50-80 แห่งในยุคนั้นที่สร้างโดยผู้ปกครองต่างๆ รวมทั้งกองทัพของอังกฤษ บางส่วนที่เหลือสร้างขึ้นโดยผู้ปกครองชาวอินเดีย เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนตากอากาศ รวมถึงเป็นเมืองศูนย์กลางสำคัญในช่วงหน้าร้อนอีกด้วย เมื่ออินเดียเป็นอิสระจากการปกครองของอังกฤษ สถานีขุนเขาต่างๆ เหล่านี้ก็ยุติบทบาทการเป็นเมืองศูนย์กลางภาคฤดูร้อนลง แต่สถานีขุนเขาหลายแห่งก็ยังคงเป็นสถานที่ตากอากาศที่นิยมของอินเดียจนถึงปัจจุบัน

ดูรายละเอียดของสถานีขุนเขาต่างๆ ในอินเดีย ได้ที่:

โดย  poowiang

No comments:

Post a Comment