อาศรมโอโช (Osho Ashram) ในเมืองปูเณ่


pune-osho-01หากมีโอกาสแวะไปเยือนแถวโกเรกอนพาร์ก (Goregoan Park) สิ่งที่พวกเราจะพบเห็นได้บ่อยคือ กลุ่มบุคคลที่แต่งกายด้วยชุดสีน้ำตาลแดงยาวกรอมเท้า ทั้งหญิงและชาย เดินขวักไขว่ไปมา ส่วนใหญ่เป็นฝรั่งต่างชาติ ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะแถวนั้นมีอาศรมสำหรับฝึกสมาธิจิตตั้งอยู่ที่เรียกกันว่า อาศรมโอโช (Osho Ashram)

อาศรมโอโช (Osho Ashram) หรืออาศรมของภควาน รัชนี (Bhagwan Rajneesh) ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งอาศรมแห่งนี้ขึ้น ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่สีเขียว เลยที่ 17 Koregoan Park ครอบคลุมพื้นที่ถึง 40 เอเคอร์ อาศรมแห่งนี้มีหลักสูตรการฝึกสมาธิที่ราคาแพง แต่ก็ดึงดูดผู้ศรัทธาจำนวนมากในแต่ละปี รวมถึงชาวตะวันตกกลุ่มใหญ่มานับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970

เจ้าสำนักโอโช มีชื่อเสียงโด่งดัง ในฐานะผู้นำทางด้านจิตวิญญาณที่ทรงอิทธิพลแห่งศตวรรษที่ 20 กล่าวกันว่าท่านโอโชได้ตรัสรู้แจ้งเมื่ออายุได้ 21 ปี ภายหลังสำเร็จการศึกษาท่านได้เข้าทำงานเป็นศาสตราจารย์ด้านปรัชญาในช่วงสั้นๆ และในปี 1964 ได้จัดตั้งสถานปฏิบัติสมาธิขึ้น จากนั้นเป็นต้นมาท่านได้นำทางสานุศิษย์ทางด้านจิตวิญญาณจนสิ้นอายุขัยในวันที่ 19 มกราคม 1990 หลายปีหลังจากนั้น อาศรมโอโช ในเมืองปูเณ่ก็ยังคงดึงดูดผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกมาที่นี่

อาศรมโอโช เป็นสถานที่ที่สมบูรณ์แบบ ไม่เพียงแต่สำหรับการพัฒนาจิตวิญญาณเท่านั้น แต่ยังทำให้คงความเป็นหนุ่มสาว และการผ่อนคลายภายหลังการขัดข้องหมองใจจากความตึงเครียดในชีวิตประจำวัน ผู้คนต่างถิ่นจากร้อยกว่าประเทศ มาพำนักที่อาศรมนี้ ด้วยวัตถุประสงค์แตกต่างกัน ทุกคนสามารถเลือกที่จะทำสิ่งต่างๆ ได้ที่นี่ ตั้งแต่การพักผ่อน การว่ายน้ำ การฝึกสมาธิในรูปแบบเฉพาะของโอโช เป็นต้น

ท่านใดสนใจอยากเข้าไปเยี่ยมชมศึกษา ทางอาศรมก็เปิดต้อนรับตลอดทั้งวันและทั้งปี แต่ก็ควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อน และที่สำคัญต้องเตรียมเงินหนักๆ หน่อย เพราะค่าใช้จ่ายไม่ใช่ถูกๆ เลยล่ะ

โดย  poowiang



No comments:

Post a Comment