โลนาวาลา (Lonavala) แหล่งท่องเที่ยวตากอากาศนอกเมืองปูเณ่


india-pune-lonavalaโลนาวาลา (Lonavala) เป็นสถานีขุนเขา ที่อยู่ในเขตปกครองของอำเภอปูเณ่ รัฐมหาราษฎระ ห่างจากเมืองปูเณ่ราว 64 กิโลเมตร และห่างจากเมืองหลวงของรัฐ มุมไบ ราว 96 กิโลเมตร โลนาวาละ จึงเป็นเมืองสำคัญที่อยู่ในเส้นทางระหว่างเมืองปูเณ่และมุมไบ มีทางด่วนระหว่างปูเณ่-มุมไบพาดผ่าน โลนาวาลามีชื่อเสียงเลื่องลือในการผลิตขนมถั่วตัด Chikki ดังที่ได้เคยนำเสนอไปแล้วนั้น และโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนโลนาวาลาจะกลับฟื้นคืนมามีชีวิตชีวาและสดชื่นอีกครั้ง เพราะสถานที่ต่างๆ แลดูเขียวชะอุ่ม เต็มไปด้วยน้ำตก และแอ่งน้ำมากมาย ดังนั้นหน้าฝนจึงเป็นช่วงที่ผู้คนนิยมมาท่องเที่ยวที่นี่กัน

โลนาวาลา (Lonavala) มาจากชื่อในภาษาสันสกฤต lonavli ซึ่งหมายถึงถ้ำจำนวนมากที่อยู่แวดล้อมในพื้นที่แห่งนี้ ได้แก่ กลุ่มถ้ำการ์ลา (Karla Caves) กลุ่มถ้ำบาจา (Bhaja Caves) และกลุ่มถ้ำเบดสา (Bedsa Caves) ที่อยู่ใกล้เคียงกัน

โลนาวาลา (Lonavala) และเขตใกล้เคียงกันเรียกว่า แคนดาลา (Khandala) เป็นสถานีขุนเขาแฝด สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 622 เมตร สถานีขุนเขานี้แผ่ขยายไปในพื้นที่ราว 38 กิโลเมตร และเป็นจุดหมายปลายทางที่ผู้คนนิยมมาเที่ยวพักผ่อนในวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน สถานที่ทั้งสองแห่งนี้ถูกค้นพบในปี 1871 โดย เชอร์ เอลฟินสโตน (Sir Elphinstone) ซึ่งเป็นผู้ว่าการรัฐในช่วงที่อังกฤษปกครองอินเดีย

การเดินทางมาที่นี่มาได้ทั้งรถไฟและรถยนต์ หากต้องการไปหลายๆ ที่ และไปกันหลายๆ คน (5-6 คน) เพื่อความสะดวกก็อาจเช่าเหมารถในราคา 2400-2800 รูปีต่อวัน แล้วแต่จะเจรจาตกลงกัน ระหว่างทางจากปูเณ่มาโลนาวาลามีพระคเณศองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ข้างทางมองเห็นได้แต่ไกล สามารถหยุดรถแวะชมและถ่ายภาพกันได้ ส่วนจุดท่องเที่ยวอื่นๆ ที่สำคัญและควรแวะเยี่ยมชม ได้แก่

สวนไรวูด และชีวาจิอุทยาน (Ryewood Park & Shivaji Udyan) เป็นสวนกว้างใหญ่คลุมพื้นที่จำนวนมากและเต็มไปด้วยต้นไม้สูง และไม้ดอกหลากหลาย ทั้งยังมีวัดพระศิวะเก่าแก่ตั้งอยู่ภายในสวน มีพื้นที่กว้างขวางสำหรับเด็กๆ ได้เล่นกันสนุกสนาน และมีทะเลสาบตังการ์ลี (Tungarli) เก็บน้ำไว้ใช้ในเมืองโลนาวาลาด้วย อยู่ห่างจากสถานีรถไฟโลนาวาละ 1 กิโลเมตร จึงเป็นจุดที่คนนิยมมาแวะชมเป็นแห่งแรก

เขื่อนบูชิ (Bhushi Dam) ช่วงที่น่ามาเที่ยวที่นี่คือเดือนสิงหาคม เพราะน้ำจะไหลล้นตลิ่งงดงามน่าชม มีน้ำตกอยู่ใกล้บริเวณเขื่อนด้วย จึงเป็นจุดที่คนนิยมมาท่องเที่ยวมาก

เขื่อนวัลแวน (Valvan Dam) อยู่ห่างจากโลนาวาลา 2 กิโลเมตร เป็นจุดที่ผู้คนนิยมมาพักผ่อนในตอนเย็น เพราะมีสวนสาธารณะสำหรับชมแมกไม้ พักผ่อน ออกกำลังกาย ส่วนตัวเขื่อนรับน้ำจากแม่น้ำ คันดาลิ (Kundali) และกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าแก่สถานีไฟฟ้าที่อยู่ใกล้เคียงกัน

ทะเลสาบโลนาวาลา (Lonavla Lake) ห่างจากตัวเมือง 1.6 กิโลเมตร น่าเสียดายทะเลสาบนี้จะแห้งแล้งในช่วงฤดูหนาว
ผาจมูกดยุค (Duke's Nose) ชื่อพิลึกดีเพราะได้ชื่อมาจาก ดยุคแห่งเวลลิงตัน เพราะสัณฐานหินที่เหมือนจมูกดังกล่าว บ้างก็เรียก นากปาณิ (Nagphani) อยู่ห่างจากตัวเมืองโลนาวาลา 12 กิโลเมตร มองเห็นได้ไกลจากทางด่วนขณะเดินทางไปสู่มุมไบ จุดนี้อยู่ในเขตแคนดาลา เป็นจุดที่นิยมของนักเดินป่าและผู้ที่นิยมการผจญภัย

ผาเสือกระโจน (Tiger's Leap) เป็นยอดผาที่ชันมากในความสูง 650 เมตร อยู่ใกล้กับผาจมูกดยุค เป็นจุดที่สามารถทำเสียงก้องกังวานได้

ราจมาชิ พ้อยท์ (Rajmachi Point) ห่างจากโลนาวาลา 6.5 กิโลเมตร เป็นจุดชมวิวสำคัญที่มองเห็นป้อมชีวาจิ (Shivaji's fort) ที่เลื่องชื่อ และหุบเขาแคนดาลา (Khandala Valley) ก็เป็นจุดที่นิยมของนักเดินป่า แต่เป็นสถานที่เดียวที่ไม่แนะนำให้มาในช่วงหน้าฝนเพราะอันตรายมาก

กลุ่มถ้ำการ์ลา (Karla Caves) กลุ่มถ้ำบาจา (Bhaja Caves) และกลุ่มถ้ำเบดสา (Bedsa Caves) เป็นพุทธสถาน ที่ขุดเจาะเข้าไปในภูเขาสร้างขึ้นโดยพระสงฆ์ในราว 200-300 ปีก่อนคริสตศักราช ก็ราวๆ 2200-2300 ปีมาแล้ว
จะเห็นได้ว่าสถานที่ท่องเที่ยวในเขตโลนาวาลามีหลากหลายที่จนไม่สามารถท่องเที่ยวได้หมดในวันเดียวได้ หากมีเวลาจำกัดก็เลือกไปในจุดที่น่าสนใจชมได้ตามสะดวก โดยเฉพาะในกลุ่มถ้ำต่างๆ สำหรับพวกเราชาวพุทธก็ควรได้เข้าไปเยี่ยมชมสักการะกัน และข้อมูลในส่วนนี้จะนำเสนอในตอนต่อไป

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก

โดย  poowiang

india-pune-lonavala01
india-pune-lonavala02
india-pune-lonavala04
india-pune-lonavala05
india-pune-lonavala03
india-pune-lonavala06

No comments:

Post a Comment