เครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องปรุงรสที่ควรเตรียมมาอินเดีย


learningpune-appliance01หลายคนเมื่อตัดสินใจที่จะมาเรียนอินเดียก็เตรียมตัวเตรียมใจที่จะมาทานอาหารอินเดียนกันเต็มที่ แต่เชื่อเถอะมีน้อยคนนักที่ทนทานได้ตลอดปี อีกทั้งอาหารตามร้านอาหารค่อนข้างมีราคาแพง ถ้าสามารถทำอาหารได้เอง ก็จะประหยัดและยังได้ทำอาหารแบบไทยๆ ที่หลากหลายให้หายคิดถึงบ้านอีกด้วย

การเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการกินอยู่มาแต่บ้านเราน่าจะเป็นทางเลือกที่ดี เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อินเดียมีราคาแพง บางอย่างก็ไม่มีขายอย่างหม้อกระทะไฟฟ้า รวมทั้งเครื่องปรุงรสแบบสำเร็จรูปต่างๆ ก็จำเป็นในการดำรงชีพด้วย แม้ของบางอย่างจากเมืองไทยจะหาซื้อได้ตามร้านค้าบางแห่งในอินเดีย แต่ก็แพงหลายเท่าตัว ดังนั้นการเตรียมพร้อมและพึ่งพาตนเองให้ได้มากที่สุดเป็นดีที่สุด

เครื่องใช้ไฟฟ้าสำคัญอันดับแรกเพื่อการกินอยู่ก็คือ หม้อหุงข้าว เอาขนาดกระทัดรัดแต่พอตัวก็พอแล้ว เอาไว้หุงครั้งเดียวแต่ทานได้สามมื้อ จะได้ประหยัดเวลาไปด้วย ส่วนข้าวสารไม่ต้องห่วง หาซื้อได้ง่ายตามร้านค้าทั่วไป มีหลายคุณภาพทั้งแบบราคาถูก 10 กว่ารูปี/กิโลกรัม ขึ้นไป จนถึง 100 รูปี

อย่างที่สองคือ กระทะไฟฟ้า แม้แต่เพื่อนแขกยังต้องฝากซื้อมาจากเมืองไทยเพราะความอเนกประสงค์ของมันที่หาซื้อไม่ได้ในอินเดีย มีกระทะไฟฟ้าสักใบไว้ทำอาหารสารพัดอย่างทั้งทอด ต้ม ตุ๋น ก็คุ้มค่าแล้ว ความจริงเครื่องใช้ไฟฟ้าแค่สองอย่างก็เกินพอแล้วสำหรับการดำรงชีพด้วยตนเอง แต่ใครสามารถขนมาได้มากกว่านี้ก็เอามา แต่ระวังจะถูกปรับที่สนามบินแล้วกัน

ของสำคัญอีกอย่างก็พวกเครื่องปรุงรส ผงปรุงรสต่างๆ ผงทำอาหารและน้ำพริกสำเร็จรูป ดูอายุด้วยนะคะ เอาพวกที่เก็บไว้ได้นานเป็นปีก็ดี เอาไว้ทำเปลี่ยนรสชาติอาหาร ซอส ซีอิ้ว น้ำปลา เอามาได้ตามสมควร แต่ต้องห่อมาดีๆ นะคะ กันแตกมาด้วย หรือจะมาซื้อเอาที่อินเดียก็ได้ ราคาแพงกว่าหน่อย ก็ต้องยอมถ้าหมดหรือจำเป็นต้องใช้ก็ต้องซื้อเพราะคงไม่สามารถหิ้วมาจากเมืองไทยไว้ใช้เป็นปีได้ อีกทั้งถ้าใครทำอะไรไม่เป็นเลยก็พกตำรากับข้าวแบบง่ายๆ มาด้วยก็ดีค่ะ

เท่านี้เราก็อยู่กันได้ง่ายๆ สบายๆ พึ่งตนเองได้ ไม่เดือดร้อนใคร เข้าปรัชญาของการดำรงชีพแบบเรียบง่ายตามแบบของอินเดียเขาเลยค่ะ แต่ก็ต้องเตรียมพร้อมอีกประการกรณีไฟฟ้าดับ เพราะที่นี่ดับบ่อยมากโดยเฉพาะหน้าร้อน อาจจำเป็นต้องหาซื้อแก๊สปิคนิคสนนราคาราว 1000 กว่ารูปีที่อินเดียไว้ใช้สำรองด้วย

โดย  poowiang

No comments:

Post a Comment