Peths เขตพื้นที่เก่าแก่และสำคัญทางเศรษฐกิจในเมืองปูเณ่


pune-budhwar-peth01เรามักได้ยินชื่อเรียกสถานที่ต่างๆ ในปูเณ่ที่ต่อท้ายด้วย Peth เสมอ เช่น Nana Peth, Sadashiv Peth, Guruwar Peth, Bhawani Peth, Shaniwar Peth เป็นต้น คำว่า Peth เป็นชื่อที่ใช้เรียกถิ่นที่อยู่เก่าแก่ในเมืองปูเณ่ ซึ่งมีทั้งหมด 18 แห่ง ที่ก่อตั้งขึ้นโดย Peshwas (ผู้ปกครองเมืองปูเณ่ในยุคอาณาจักร Maratha) ในระหว่างปี 1713-1818

ในอดีตปูเณ่มีพื้นที่เล็กๆ จำกัด และมีผู้คนจำนวนน้อยอาศัยอยู่ในละแวกที่ปัจจุบันเรียกว่า Mahatama Phule Mandai และ Shaniwar Wada ต่อเมื่อประชากรเริ่มขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ขอบเขตของเมืองปูเณ่ก็เริ่มขยายกว้างขวางออกไปทางตะวันตก ซึ่งเป็นพื้นที่อีกฝั่งของแม่น้ำ Mula-Mutha พื้นที่ที่ขยายตัวออกมานี้คือ เขต Deccan Gymkhana, Kothrudh, Karve Nagar and Pashan

ส่วนทางด้านตะวันออกของแม่น้ำซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองปูเณ่ดั้งเดิม เรียกว่า ปูเณ่เก่า (Old Pune) ซึ่งในยุคนั้นไม่ได้เตรียมการวางผังเมืองอย่างดีมาก่อน พื้นที่ได้ถูกแยกออกเป็นหลาย Peth และแต่ละ Peth ก็เจริญขึ้นในช่วงเวลาต่างๆ กัน ตามผู้ก่อตั้งแตกต่างกัน และด้วยวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย และกลายเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในแต่ละจุด และ Peth แห่งแรกที่ตั้งขึ้นก็คือ Kasba Peth

ซึ่งตาม Peth ต่างๆ เราจะเห็นสิ่งก่อสร้างเก่าแก่ เช่น ตึก อาคารต่างๆ หลงเหลือมาให้เห็นถึงปัจจุบัน และเป็นภาพสะท้อนถึงความเก่าแก่ของเมืองปูเณ่ รวมทั้งบรรยากาศและชีวิตความเป็นอยู่ในแต่ละ Peth ก็ทำให้ผู้คนมีสำเนียงภาษาและวิถีชีวิตแตกต่างกันอีกด้วย

รายชื่อ Peth ต่างๆ ในเมืองปูเณ่

pune-peths01

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Peth ต่างๆ ได้ที่
http://www.punediary.com/html/peths.html

โดย  poowiang

No comments:

Post a Comment