น้ำดื่มในอินเดีย


india-drinkingwater-00คนอินเดียเขานิยมดื่มน้ำประปา ที่เรียกว่า Fresh water โดยตรง รัฐบาลเขาสร้างก๊อกน้ำสาธารณะไว้ตามที่ต่างๆ ไว้ให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึง เห็นได้ตามสถานีรถไฟใหญ่ๆ ที่รถไฟจอดรับผู้โดยสาร จะเห็นผู้คนถือขวดน้ำเปล่าวิ่งลงไปเติมน้ำประปามาดื่มกันใหญ่ เขาก็ถือว่าน้ำประปาของเขาสดใหม่และสะอาด เช่นเดียวกับบ้านเรากรมอนามัยก็โฆษณาว่าน้ำประปาสะอาดกินได้ แต่ส่วนใหญ่พวกเราก็ไม่ค่อยรับประทานน้ำประปาโดยตรงกัน มักซื้อน้ำกรองที่ขายเป็นถัง หรือไม่ก็ใช้เครื่องกรองน้ำดื่ม หรือต้มน้ำ

india-drinkingwater-03มาอยู่ที่อินเดียโดยเฉพาะที่ปูเณ่ก็ต้องปรับตัวตามสภาพ แต่ไม่ต้องห่วงในเรื่องของน้ำดื่มระหว่างการเดินทาง มีน้ำดื่มแบบเป็นขวดขายในแทบทุกร้านค้าและทุกที่ สนนราคาประมาณขวดละ 12-15 รูปี แต่ถ้าต้องมาอยู่นานๆ ก็อาจซื้อน้ำกรองที่เขาขายเป็นแบบถังเหมือนบ้านเรา เริ่มแรกต้องซื้อถังก่อน ราคาถัง 150 รูปี ส่วนค่าน้ำนั้นแพงมากตกถังละ 75 รูปี พอน้ำหมดก็เอาถังไปเปลี่ยนน้ำใหม่มา น้ำดื่มที่นี่แพงมากจริงๆ บ้านเราตกถังละ 10 กว่าบาทเอง แต่ถ้าอยากดื่มน้ำอย่างสบายใจก็ต้องทนจ่ายหน่อย

สำหรับนักศึกษาทั่วไปที่ต้องการประหยัด และบางทีก็ไม่สะดวกในการสั่งน้ำเป็นถังเพราะอยู่ห่างไกลจากร้านน้ำ การต้มน้ำประปาดื่มก็เป็นวิธีหนึ่งที่ปลอดภัย แต่ถ้าจะให้ดีก็ต้มก่อนแล้วกรองอีกชั้นหนึ่ง หรือปล่อยทิ้งไว้ให้ตกตะกอน ก็ดื่มได้อย่างสบายใจเช่นกัน  ปกติน้ำประปาที่นี่ก็สามารถนำมาใช้ในการทำอาหารโดยผ่านการหุงต้มได้ปกติเช่นเดียวกับบ้านเรา แต่ต้องตระหนักไว้อย่างหนึ่งด้วยว่า น้ำประปาที่อินเดียไม่ได้มาทั้งวันอย่างบ้านเรา เขาจะปล่อยมาเป็นช่วงเวลาแตกต่างกันในแต่ละที่ เพื่อเฉลี่ยใช้ให้ทั่วถึงทุกครัวเรือน ดังนั้นการมีแท๊งค์น้ำสำรองภายในบ้านจึงเป็นเรื่องจำเป็นโดยปกติของคนอินเดีย เช่นเดียวกับการมีไฟสำรองหรือมีเครื่องปั่นไฟสำรองไว้ เพราะไฟฟ้าที่นี่ดับบ่อย และโดยเฉพาะหน้าแล้งไฟฟ้าจะดับเป็นเวลาด้วยบางครั้ง รวมถึงน้ำประปาก็หยุดไหลไปหลายวันด้วยเช่นกัน

โดย  poowiang

No comments:

Post a Comment