Chikki ขนมถั่วตัดของอินเดีย


india-chikki-01Chikki ก็คือขนมถั่วตัดแบบบ้านเราดีๆ นี่เอง รสชาติก็ไม่แตกต่างกันมากนัก เพียงแต่ Chikki ของอินเดียมีหลากหลายแบบ ขึ้นอยู่กับประเภทของธัญพืชที่นำมาใช้ทำ และอาจผสมส่วนผสมสำคัญของท้องถิ่นคือ มัสซาลา รสชาติที่ออกมาก็จะเป็นแบบท้องถิ่นแท้ๆ เลยทีเดียว

ความหลากหลายของ Chikki จึงขึ้นอยู่กับส่วนผสมที่ใช้ ส่วนมากมักเป็น ถั่วลิสง หรือถั่วประเภทต่างๆ งา มะพร้าว เป็นต้น ถ้าเป็นแบบพิเศษราคาแพงหน่อยก็จะใช้เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อัลมอนด์ และถั่วพิตาชิโอ วิธีทำก็ง่ายๆ โดยการโดยใช้น้ำตาลอ้อยหรือน้ำตาลโตนด ที่เรียกว่า Jaggery หรือ Gur เคี่ยวผสมกับน้ำจนข้นเหนียว ผสมเมล็ดถั่วลิสง หรือถั่วอื่นๆ ลงไป แล้วเทใส่แม่พิมพ์ ใช้ไม้บดคลึงแผ่เป็นแผ่นให้หนาประมาณ 6-8 มิลลิเมตร ทิ้งให้เย็นแล้วตัดเป็นชิ้นๆ กรรมวิธีก็คล้ายคลึงกับบ้านเราเลย

แต่ขนม Chikki ที่ขึ้นชื่อของอินเดียต้องมาจาก Lonavala สถานีขุนเขา นอกเมืองปูเณ่ เพราะเป็นแหล่งผลิตขนมถั่วตัดแบบดั้งเดิมของอินเดีย ที่มีผู้ประกอบการผลิต Chikki ถึง 35 ราย และมีร้านค้าจำหน่าย Chikki กระจายอยู่ทั่วไป รวมทั้งในสถานีรถไฟด้วย Shri Maganlal Agarwal ทายาทรุ่นที่ 4 ของตระกูล Maganlal Agarwal ที่ดำเนินธุรกิจ Chikki อยู่ในขณะนี้ เป็นผู้นำ Chikki เข้ามาใน Lonavala กว่า 125 ปีมาแล้ว เริ่มต้นจากการขาย Gurdana ซึ่งเป็นส่วนผสมของ น้ำตาลอ้อย (Jaggery) และเมล็ดถั่วดินในถุงขนาดใหญ่ แก่แรงงานที่สร้างทางรถไฟสาย Khandala–Pune จากนั้น Gurdana ก็ค่อยๆ ปรับปรุงพัฒนาเป็น Chikki ในแบบต่างๆ ขึ้น แม้ว่าการผลิตจะกระจายไปสู่ผู้ผลิตรายอื่นๆ แต่ผลผลิตส่วนใหญ่ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ มาจากตระกูล Maganlal

อย่างไรก็ตาม Chikki ก็หาซื้อได้ง่ายตามร้านค้าทั่วไป ในราคาไม่แพง นอกจากทานเล่นเป็นขนมแล้ว คนไทยเรายังนิยมนำมาตำป่นทำเป็นน้ำจิ้มประเภทต่างๆ ด้วย เมื่อก่อนนึกไม่ออกว่าจะบอกร้านค้าว่าอะไร คราวนี้รู้กันแล้ว ก็ไปซื้อมาทำอาหารไทยในเมืองแขกให้อร่อยกันไปเลย

แหล่งข้อมูล:

โดย  poowiang

No comments:

Post a Comment