วังชานิวาร์ วาดะ (Shaniwar Wada) สัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเมืองปูเณ่


india-shaniwar-wada-00วังชานิวาร์ วาดะ (Shaniwar Wada) เป็นป้อมวังที่สร้างอยู่ใจกลางเมืองปูเณ่ ตั้งอยู่บริเวณที่เรียกว่า ชานิวาร์ เปธ (Shaniwar Peth) ใกล้สถานีรถไฟเมืองปูเณ่ ใกล้ย่านศูนย์การค้าและแหล่งชอปปิ้งสำคัญของเมืองที่เรียกกันว่า ถนนลักษมี (Laxami Road) ครอบคลุมพื้นที่ 6.25 เอเคอร์ สร้างขึ้นในปี 1732 เป็นที่พำนักของ เปชวา (Peshwa) ซึ่งเป็นตำแหน่งอัครมหาเสนาบดีของจักรวรรดิมาราธะ (Maratha Empire) และเป็นเมืองศูนย์กลางทางการเมืองของจักรวรรดิ จนกระทั่งถูกทำลายเสียหายด้วยไฟไหม้ครั้งใหญ่ในปี 1828

เปชวา บาจี เรา ที่ 1 (Peshwa Baji Rao I) ได้ทำพิธีวางรากฐานอาคารที่พำนักของตนในวันเสาร์ที่ 10 มกราคม 1730 และให้ชื่อว่า ชานิวาร์ วาดะ ซึ่งเป็นชื่อในภาษามาราธี วังแห่งนี้ออกแบบสร้างในสไตส์ศิลปะแบบโมกุล โดยฝีมือช่างมาราธะ ซึ่งกลายเป็นผลงานชิ้นสำคัญที่งดงามไร้กาลเวลา แม้ว่าผลงานส่วนใหญ่จะถูกไฟไหม้ทำลายเสียหายไปแล้วก็ตาม

india-shaniwar-wada-01ในการก่อสร้างนั้นมีการนำเข้าไม้สักจากป่าในเมืองจุนนาร์ (Junnar) หินนำมาจากเหมืองใกล้ๆ เมืองชินชฺวาด (Chinchwad) และหินปูนนำมาจาก เจจุรี (Jejuri) วังชานิวาร์ วาดะ สร้างเสร็จใน 1732 ด้วยค่าก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 16,110 รูปี ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่สูงมากๆ ในสมัยนั้น

อาคารสำคัญในวังได้ถูกไฟเผาไหม้ในปี 1828 เป็นเวลา 15 วัน กล่าวกันว่าวังนั้นประดับตกแต่งประตูทางเข้า เสา เพดาน ด้วยไม้สักแกะสลักอย่างงดงามวิจิตร มีโคมไฟระย้าทำด้วยแก้วแขวนลงมาจากเพดาน พื้นทำด้วยหินอ่อนขัด จัดเรียงแบบโมเสค และประดับด้วยพรมเปอร์เซียน ผนังตกแต่งด้วยภาพวาดเป็นเรื่องราวในมหากาพย์ของฮินดู ได้แก่ รามยณะ (Ramayana) และมหาภารตะ (Mahabharata) มีอาคารหนึ่งในวังชานิวาร์ วาดะ มีความสูงถึง 7 ชั้น วังแห่งนี้เรียกได้ว่าถูกออกแบบและก่อสร้างโดยช่างฝีมือที่เลื่องชื่อต่างๆ ในสมัยนั้น

ต่อมาได้มีการก่อสร้างเพิ่มเติมหลายๆ ส่วน เช่น กำแพงใหญ่ ที่มีป้อม และประตูใหญ่ โถงอาคารราชสำนัก น้ำพุรูปกลีบบัว 16 กลีบ แสดงให้เห็นถึงผลงานที่ยอดเยี่ยมในสมัยนั้น และอ่างเก็บน้ำ ปัจจุบันเหลือเพียงกำแพงป้อมที่มีประตูทางเข้า 5 แห่ง และหอคอยป้อมปราการ 9 แห่ง ล้อมรอบสวนและรากฐานอาคารดั้งเดิมที่ถูกทำลาย ส่วนประตูทางเข้า ประตูหลัก มีความสูงถึง 21 ฟุต เรียกว่า Dilli Darwaja หรือ Delhi Gate ส่วนประตูอื่นๆ มีชื่อเรียกต่างๆ ดังนี้ Mastani หรือ Alibahadur Darwaja, Khidki Darwaja, Ganesh Darwaja และ Narayan Darwaja

india-shaniwar-wada-02วังชานิวาร์ วาดะ ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรม และเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในเมืองปูเณ่ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดชม มีการแสดงแสงสีเสียง (Light & Sound Show) ในตอนเย็น ณ บริเวณที่เรียกว่า wada ซึ่งให้รายละเอียดเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของจักรวรรดิมราธะ และความสำคัญของวังชานิวาร์ วาดะ เปิดการแสดงทุกวันในเวลา 7:15 pm - 8:10 pm (พากษ์ภาษามาราธี) และ 8:15 pm - 9:10 pm (พากษ์ภาษาอังกฤษ) ราคาตั๋วเข้าชมคนละ 25 รูปี ซื้อตั๋วก่อนเข้าชมได้ในเวลา 6.30 pm - 8.30 pm (ไม่รับจองตั๋วล่วงหน้า)

นอกเหนือจากเข้าชมความงดงามของวังแห่งนี้แล้ว ยังมีพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นอีกหลายแห่งในบริเวณใกล้เคียงให้เข้าชม รวมทั้งยังสามารถเดินเลือกชมสินค้าในถนนลักษมีได้อย่างเต็มอิ่ม เรียกว่าสามารถใช้เวลาทั้งวันอย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว

โดย  poowiang






No comments:

Post a Comment