มัสซาลา (Masala)


india-masala-01มัสซาลา (Masala) เป็นศัพท์ที่ใช้ในตำรับอาหารของเอเชียใต้ เช่น อินเดีย บังคลาเทศ และปากีสถาน เพื่อบรรยายถึงเครื่องเทศต่างๆ (spices) ที่นำมาผสมรวมกัน มีทั้งการนำเครื่องเทศต่างๆ ที่คั่วหรืออบแห้งแล้วมาใช้รวมกัน บางทีก็ป่นเป็นผง บ้างก็ผสมส่วนผสมอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น กระเทียม ขิง และหัวหอม เป็นต้น ที่อินเดียใช้มัสซาลาเป็นส่วนประกอบพื้นฐานในการปรุงรสอาหาร เพื่อเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมให้กับอาหาร

india-masala-02เครื่องเทศต่างๆ ที่นิยมนำมาใช้รวมกัน ได้แก่ ลูกผักชี (coriander seeds) กานพลู (cloves) อบเชย (cinnamon) ยี่หร่า (black cumin) ใบอบเชย (bay leaves) ดอกจันทน์เทศ (mace) ลูกจันทน์ (nutmeg) เม็ดพริกไทย (peppercorn) เป็นต้น การผสมเครื่องเทศต่างๆ มากมายรวมกันนี้จึงเรียกว่า มัสซาลา

แต่การนำเครื่องเทศที่เผ็ดร้อนมาบดรวมกันบางทีก็เรียกว่า การัม มัสซารา (Garam Masala) ใช้สำหรับเติมปรุงรสในตอนท้ายของการทำอาหาร การัม มัสซาลาแบบสำเร็จรูปมีขายเป็นซองตามร้านค้าทั่วไป แต่ถ้าจะให้ได้รสชาติดีควรเอาเครื่องเทศดังกล่าวข้างต้นมาคั่วและบดเองดีกว่า ก็จะได้การัม มัสซาลาที่มีคุณภาพ ได้รสชาติและกลิ่นหอมตามต้องการ


โดย  poowiang

india-spice-coriander-seeds
ลูกผักชี (coriander seeds)

india-spice-clove01
กานพลู (cloves)

india-spice-cinnamon01
อบเชย (cinnamon)

india-spice-black-cumin01 
ยี่หร่า (black cumin)

india-spice-bay-leaves01 
ใบอบเชย (bay leaves)

india-spice-mace01
ดอกจันทน์เทศ (mace)

india-spice-nutmeg01 
ลูกจันทน์ (nutmeg)

india-spice-peppercorns 
เม็ดพริกไทย (peppercorn)

No comments:

Post a Comment