"ฉี่วัว" กำลังจะเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสูตรใหม่ของอินเดีย


india-cow-urine-03วัวเป็นพาหนะของพระศิวะ ซึ่งเป็นเทพเจ้าที่ได้รับการเคารพนับถือมากที่สุดของชาวฮินดู วัวจึงได้รับการเคารพสักการะในฐานะสัตว์ที่เป็นพาหนะของเทพเจ้าด้วย และเชื่อหรือไม่ว่าชาวฮินดูทางตอนเหนือของอินเดียถือว่า "ฉี่วัว" เป็นของศักดิ์สิทธิ์ ทุกเช้าก่อนไปทำงานพวกเขาจะรอให้วัวฉี่ออกมาและนำมารดหน้าหรือศีรษะของตนเพื่อความเป็นสิริมงคล

india-cow-urine-02อีกทั้งชาวฮินดูยังเชื่อว่าฉี่วัวว่าจะช่วยชำระล้างบาปแก่ผู้ที่เชื่อถือศรัทธา หรือขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกไป ซึ่งในสังคมของชาวฮินดูแล้วผู้คนจำนวนมากยังคงยึดมั่นในระบบชนชั้นและการกดขี่ด้วยระบบวรรณนะแบบโบราณ เห็นได้ชัดจากรายงานข่าวของ the Times of India ในปี 2005 ซึ่งรายงานว่า มีนักเรียนนักเรียนที่มาจากวรรณนะต่ำหลายคนถูกครูชาวอินเดียนใช้ ฉี่วัว ราดรดใบหน้ารวมทั้งกระดาษคำตอบเพื่อชำระล้างให้บริสุทธิ์ ในขณะที่เด็กกำลังสอบอยู่

นอกจากนั้นในอินเดียยังมีการนำฉี่วัวและมูลวัวมาทำเป็นส่วนผสมหลักในการผลิตสินค้าต่างๆ วางจำหน่าย ได้แก่ สบู่ ยาสีฟัน ครีมปรับสีผิว ผงซักฟอก เป็นต้น รวมทั้งยาเม็ดและยาน้ำ ซึ่งโฆษณาว่าใช้รักษาโรคได้สารพัด เช่น โรคตับ โรคอ้วน และมะเร็ง เป็นต้น ในขณะที่ในชนบทห่างไกล มูลวัวก็ยังใช้ทั้งเป็นยาฆ่าเชื้อโรคและเชื้อเพลิง

และที่ฮือฮากันก็คือ การนำฉี่วัวมาทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ซึ่งประกาศตัวมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยองค์กร ราชตรียะ สวายัมเสวก สังห์ (The Rashtriya Swayamsevak Sangh - RSS) ซึ่งเป็นองค์กรชาตินิยมฮินดูในอินเดีย ได้วางแผนที่จะเปิดตัวเครื่องดื่มแบบใหม่ที่ทำจากฉี่วัวขึ้น  โดยกลุ่มนี้ได้ทำการรณรงค์ต่อต้านเครื่องดื่มที่นำเข้าจากต่างชาติ เช่น เป๊บซี่ และโคคา-โคลา มานานแล้ว ซึ่งทางกลุ่มเห็นว่าเป็นอิทธิพลที่เข้ามาครอบงำคนท้องถิ่น และเป็นสัญลักษณ์ของจักรวรรดินิยมตะวันตก

ซึ่งเครื่องดื่มดังกล่าวนี้ให้ชื่อว่า เกาจาล (gau jal) ในภาษาสันสกฤต แปลว่า น้ำวัว (cow water) ถือเป็นยาอายุวัฒนะ ใช้ผสมกับว่านหางจระเข้ กูสเบอรี่ และสมุนไพรอื่นๆ โดยอ้างว่าจะช่วยต้านทานโรคเบาหวาน มะเร็ง และโรคอื่นๆ ได้
โดยทางองค์กรนี้ได้โปรโมทว่า น้ำวัวว่าเป็นยาสารพัดโรค (cure-all) มาตั้งแต่ปี 2001 และยืนยันว่าจะเริ่มเปิดตัวน้ำดื่มนี้ได้ในราวปลายปีนี้ พร้อมให้การรับรองว่า น้ำฉี่วัว น้ำวัว หรือ เกาจาล ที่ว่าจะไม่มีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ และมีรสชาติดี ซึ่งจะแข่งขันกับเครื่องดื่มของตะวันตกได้แน่นอน

ก็ต้องรอดูกันว่าหน้าตาเครื่องดื่มดังกล่าวจะออกมาเป็นอย่างไงบ้าง และจะมีสรรพคุณอย่างที่โฆษณาเอาไว้หรือไม่ ไว้เปิดตัวมาเมื่อไหร่ Learningpune.com จะเป็นหนูทดลองชิมดูให้ก่อนนะจ๊ะ ผลเป็นอย่างไรจะรายงานให้ทราบกันต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง:
Indian Students "Cleansed" With Cow Urine
http://www.kooky.com.my/node/401

India's Next Big Export: Cow Urine Soda
http://www.yumsugar.com/2806190


โดย  poowiang

No comments:

Post a Comment