อินทิรา คานธี สตรีเหล็กแห่งอินเดีย


นางอินทิรา คานธี (Indira Gandhi) เดิมมีชื่อว่า อินทิรา ปรียาทาสินี เนรูห์ (Indira Priyadarsini Gandhi) เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ค.ศ. 1917 เป็นธิดาคนเดียวของ เยาวหราล เนห์รู อดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของอินเดียหลังได้รับอิสรภาพ และนางกมลา เนห์รู นางอินทิรา คานธี ก้าวขึ้นมามีอำนาจในอินเดีย และท้ายที่สุดได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอินเดีย นางได้อุทิศตัวเพื่อความก้าวหน้าของประเทศในท่ามกลางปัญหาต่างๆ ที่รุมเร้า



นางอินทิรา คานธี สำเร็จการศึกษาที่มหาวิทยาลัยวิศวะ-ภาระตี (Visva-Bharati) ที่รัฐเบงกอล (Bengal) และไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยในอ็อกฟอร์ด ในปี ค.ศ. 1938 นางได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคคองเกรสแห่งชาติ (National Congress) เข้าร่วมเคลื่อนไหวเรียกร้องเอกราชให้อินเดีย

ในปี ค.ศ 1942 ได้สมรสกับเฟโรเซ คานธี (Feroze Gandhi) จึงเป็นที่มาของนามสกุลคานธี ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องทางสายเลือดโดยตรงกับมหาตมะ คานธี แต่นางก็คุ้นเคยและรู้จักมหาตมะ คานธี เป็นอย่างดี เพราะเติบโตมาในท่ามกลางการต่อสู้เรียกร้องอิสรภาพให้อินเดียในช่วงนั้น แต่หลังจากนั้นไม่นาน นางอินทิรา คานธี และสามีถูกจับในข้อหาล้มล้างจักรวรรดิอังกฤษ และถูกจำคุก 13 เดือน

ในปี ค.ศ. 1959 นางอินทิรา คานธี ได้กลายเป็นสตรีคนที่ 4 ที่ได้รับเลือกให้เป็นประธานพรรค (Indian National Congress) ในปี ค.ศ. 1964 อีก 5 ปีต่อมา นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นคือ นายลาล บาหะดูร์ ศาสตรี (Lal Bahadur Shastri) ได้แต่งตั้งให้ นางอินทิรา คานธี เป็นรัฐมนตรีข่าวสารและการกระจายเสียง ในฐานะรัฐมนตรีนางมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมโครงการวางแผนครอบครัว

หลังจากนายกรัฐมนตรี ศาสตรี ถึงแก่อสัญกรรม ในปี ค.ศ. 1966 ก็ได้รับหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีแทนจนกระทั่งถึงการเลือกตั้งสมัยหน้า ในปี ค.ศ. 1967 นางอินทิรา คานธี ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง และได้กลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย และในปี ค.ศ. 1971 นางก็ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกฯ อีกครั้ง ด้วยสโลแกนหาเสียง คือ “ขจัดความยากจน”

นางอินทิรามีบุตรชายสองคน คือราจิฟ คานธี และสัญชัย คานธี โดยบุตรทั้งสองต่างดำเนินกิจกรรมทางการเมืองสืบต่อจากมารดา แม้ว่านางอินทิรา คานธี จะสนับสนุนบุตรชายคนเล็กเข้าสู่การเมือง แต่สัญชัย คานธี ก็มาเสียชีวิตเสียก่อนด้วยอุบัติเหตุเครื่องบินตก ทำให้ราจีฟ คานธี จึงกลายเป็นความหวังของตระกูลในการสืบทอดอำนาจทางการเมืองต่อไป

นางอินทิรา คานธีถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2527 หลังจากถูกองครักษ์สองคนใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงกว่า 30 นัด ที่บริเวณสวนในทำเนียบนายกรัฐมนตรี และถึงแก่อสัญกรรมระหว่างถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล นางถูกลอบสังหารเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งเรื่องการแบ่งแยกดินแดนของชาวซิกข์ ที่นำไปสู่คำสั่งให้โจมตีวิหารทองคำ “หริมันดีร์” (Harimandir) ที่มั่นและศูนย์รวมใจของชาวซิกข์ ทำให้ชาวซิกข์สูญเสียชีวิตนับพัน และท้ายที่สุดนำมาสู่การสังหารนางอินทิรา คานธี ด้วยความโกรธแค้น

Information courtesy:
http://th.wikipedia.org/wiki/อินทิรา_คานธี
http://en.wikipedia.org/wiki/Indira_Gandhi
http://www.famous-india.com/people-in-india/indira-gandhi.html

Pictures courtesy:
http://www.pantip.com/cafe/library/topic/K8498788/K8498788-0.
http://www.thefamouspeople.com/…/indira-gandhi-47.php

No comments:

Post a Comment