พิพิธภัณฑ์ ราช ดินาการ์ เกลการ์ (Raj Dinakar Kelkar)


rajdinakarkelkar-pune-02ปูเณ่เป็นเมืองใหญ่ โดยเฉพาะเป็นเมืองสำหรับการศึกษา ดังที่เคยนำเสนอไปแล้วนั้น นอกเหนือจากการเรียนรู้ในชั้นเรียนแล้ว แหล่งความรู้ต่างๆ สำหรับการเรียนรู้เพิ่มเติมนอกห้องเรียนก็มีมากไม่แพ้กัน เช่น พิพิธภัณฑ์ เป็นต้น ในเมืองปูเณ่มีพิพิธภัณฑ์มากมายกระจายอยู่ทั่วไป ทั้งในสถาบันการศึกษาและพิพิธภัณฑ์เอกชน
พิพิธภัณฑ์แห่งแรกที่ขอแนะนำคือ พิพิธภัณฑ์ ราช ดินาการ์ เกลการ์ ตั้งอยู่บนถนนบาจิเรา (Bajirao Road) ในเมืองปูเณ่ ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้แสดงโบราณวัตถุจำนวนมาก ที่แสดงถึงวัฒนธรรมที่หลากหลายและกว้างขวางของผู้คนในอินเดีย ซึ่งโบราณวัตถุเหล่านี้เก็บรวบรวมโดย ดร. ดี.จี.เกลการ์ (Dr. D. G. Kelkar) ซึ่งใช้เวลากว่า 60 ปีในการรวบรวมจัดหาศิลปวัตถุเหล่านี้

rajdinakarkelkar-pune-01มีศิลปวัตถุกว่า 20,000 ชิ้นที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ ทั้งภาพวาด หัตถกรรม เสื้อเกราะ เครื่องดนตรี และศิลปะวัตถุต่างๆ ที่รวบรวมมาจากทั่วอินเดีย อาคารพิพิธภัณฑ์ออกแบบในสไตล์ ราชาสธานี (Rajasthani-style) และศิลปกรรมส่วนใหญ่สะท้อนถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวมาราธะ (Marathas) และ โบราณวัตถุมาจากยุคโมกุล และมาราธะ ในช่วงศตวรรษที่ 17

ของที่จัดแสดงต่างๆ ได้แก่ หม้อ โคมไฟ ภาชนะ ที่กะเทาะเปลือก เครื่องขัดถูเท้า ที่ทำเป็นรูปช้าง เทวรูปพระคเณศ รูปแมลงป่องทองเหลืองที่มีระบบกุญแจซ่อนไว้อยู่ และ มาสตานิ มาฮาล (Mastani Mahal) วัตถุสำคัญที่ประกอบขึ้นมาใหม่ในพิพิธภัณฑ์ และเป็นสิ่งดึงดูดที่สำคัญที่สุดของที่นี่

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดให้เข้ชมตั้งแต่เวลา 8.30 am-6.00 pm และปิดตามวันหยุดราชการทั่วไป นับว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจแห่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดชม

โดย  poowiang

No comments:

Post a Comment