ข่าวดี! สำหรับคนไทยที่จะมาเที่ยวอินเดียสามารถซื้อบัตรเข้าชมโบราณสถานต่างๆ ได้ในราคาคนท้องถิ่น


india-ellora-01เดี๋ยวนี้การเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปะและโบราณคดีในอินเดียเป็นเรื่องง่ายดาย และราคาถูกมากๆ สำหรับคนไทยทุกคน (5-10 รูปีเท่านั้น ยกเว้นแต่ Taj Mahal ที่เดียว) ในฐานะที่ไทยเป็นภาคีในกลุ่มประเทศ BIMSTEC (Bay of Bengal Initiative for MultiSectoral Technical and Economic Cooperation) ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 7 ประเทศ ได้แก่ บังคลาเทศ อินเดีย พม่า ศรีลังกา ไทย ภูฏาน และเนปาล ที่ให้ความร่วมมือกันในด้านเศรษฐกิจและอื่นๆ รวมถึงศิลปวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวด้วย

และเมื่อต้นเดือนนี้ทางกรมศิลปากรของอินเดีย หรือ ASI (Archaeological Survey of India) ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการล่าสุด ถึงอัตราค่าเข้าชมโบราณสถานต่างๆ สำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นข่าวดีและมีประโยชน์มากๆ สำหรับคนไทยทุกคนที่จะมาเที่ยวอินเดีย ควรศึกษา และช่วยกันเผยแพร่ให้ทั่วถึงกันด้วย

ซึ่งรายละเอียดเกี่ยวกับอัตราค่าเข้าชมแหล่งโบราณสถานต่างๆ ที่ได้รับการคุ้มครองในอินเดีย มีดังนี้

1. แหล่งมรดกโลก (World Heritage site) ยกเว้น Taj Mahal

ได้แก่ Fatehpur Sikri, Humayun's Tomb, Agra Fort, Red Fort, Qutub Minar, Buddhist Monuments at Sanchi, Western Group of Temples at Khajuraho, Sun Temple at Konarak, Ajanta Caves, Ellora Caves, Elephanta Caves, Group of Temples-Pattadakal, Group of Monuments-Hampi and Group of Monuments-Mamallapuram

- ค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวท้องถิ่น 10 รูปี
- ค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศ SAARC และ BIMSTEC 10 รูปี
- ค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอื่นๆ 250 รูปี

2. แหล่งโบราณสถานอื่นๆ ที่ต้องซื้อตั๋วเข้าชม
- ค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวท้องถิ่น 5 รูปี
- ค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศ SAARC และ BIMSTEC 5 รูปี
- ค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอื่นๆ 100 รูปี

3. Taj Mahal สำหรับทัชมาฮาลเป็นกรณีพิเศษ ที่บวกค่าภาษีเพิ่มเข้ามาด้วย
- ค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวท้องถิ่น 20 รูปี (รวมค่าภาษี ADA toll tax 10 รูปี)
- ค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศ SAARC และ BIMSTEC 510 รูปี (รวมค่าภาษี ADA toll tax 500 รูปี)
- ค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอื่นๆ 750 รูปี (รวมค่าภาษี ADA toll tax 500 รูปี)

เข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่ Archaeological Survey of India Introduces Common Entry-Tickets for Visitors to Protected Monuments/Sites

แต่ปัญหาที่พบก็คือว่าเจ้าหน้าที่ขายตั๋วอาจจะขาดความรู้หรือไม่ได้รับทราบกันอย่างทั่วถึง ยืนกรานที่จะให้เราจ่ายในอัตราของต่างชาติทั่วไป ทำให้ต้องมีการถกเถียงกันพอสมควร ดังนั้นจึงควรพิมพ์ ข้อมูลที่นำเสนอไปดังกล่าว นำติดตัวไปด้วย รวมถึงอาจหาข้อมูลการท่องเที่ยวของแหล่งที่จะไป ที่มีรายละเอียดค่าเข้าชมเพื่อนำไปชี้แจง หรือจะขอดูแผ่นพับของสถานที่ท่องเที่ยวนั้นโดยตรงจากเจ้าหน้าที่และชี้ให้ดูอัตราค่าเข้าชม ซึ่งมีระบุไว้ตอนท้ายแผ่นพับทุกแห่ง เกี่ยวกับค่าเข้าชมของประเทศในกลุ่ม BIMSTEC ที่สำคัญต้องมีพาสปอตติดตัวไปแสดงตัวด้วยว่าเรามาจากประเทศไทย

คราวนี้ก็สนุกสนานกันได้กับการเข้าเที่ยวชมความงดงามและทรงคุณค่าในราคาประหยัดของแหล่งโบราณสถานต่างๆ ในอินเดียกันได้เต็มที่เลยค่ะ ขอให้สนุกนะคะ

โดย  poowiang

No comments:

Post a Comment