เยาวหราล เนห์รู (Jawaharal Nehru) นายกรัฐมนตรีคนแรกของอินเดีย


nehru06เยาวหราล เนรูห์ (Jawaharlal Nehru) นายกรัฐมนตรีอินเดียคนแรกของอินเดีย ซึ่งได้รับตำแหน่งภายหลังจากที่อินเดียได้รับอิสรภาพคืนจากอังกฤษ เนรูห์เกิดที่เมืองอัลลาฮาบัด (Allahabad) ประเทศอินเดียเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2432 บิดาเป็นนักการเมืองและทนายความผู้มั่งคั่ง เมื่อตอนอายุ 15 ปีไปเรียนหนังสือที่ประเทศอังกฤษจนสำเร็จนิติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ จากนั้นได้เดินทางท่องเที่ยวแถบยุโรป และได้รับอิทธิพลแนวคิดเสรีนิยมจากยุโรปมาด้วย เมื่อจบการศึกษาจากประเทศอังกฤษ ก็ได้กลับมาทำงานเป็นทนายความที่อินเดียในปี พ.ศ. 2455


nehru08เยาวหราล เนรูห์ ตัดสินใจที่จะอุทิศตนให้กับการต่อสู้ เพื่อเรียกร้องอิสรภาพให้แก่อินเดีย โดยการเข้าเป็นสมาชิกพรรคนิติบัญญัติแห่งชาติอินเดีย (Indian National Congress) ในพ.ศ. 2463 จากนั้นได้เข้าร่วมกับมหาตมะ คานธี ต่อสู้เรียกร้องเอกราชจากอังกฤษจนสำเร็จในวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2490 และในปี พ.ศ.2464 เนรูห์ถูกจำคุกครั้งแรก ด้วยข้อหาทางด้านการเมือง และในระหว่าง 24 ปีต่อมา เขาถูกจำคุกอีกถึง 8 ครั้ง ในข้อหาก่อความไม่สงบ ซึ่งรวมระยะเวลาอยู่ในคุกนานกว่า 9 ปีทีเดียว

พ.ศ. 2472 มหาตมะคานธี (ซึ่งอาวุโสกว่าเขาถึง 20 ปี) สนับสนุนให้เนรูห์ เป็นผู้นำของพรรคนิติบัญญัติแห่งชาติอินเดีย และกลายมาเป็นทายาททางการเมืองของคานธี ต่อมาในปี พ.ศ. 2485 เนรูห์ได้เริ่มการรณรงค์ให้ปลดปล่อยอินเดีย พร้อมทั้งประกาศว่าจะไม่ก่อสงครามกับอังกฤษ หากคืนอิสรภาพให้แก่ชาวอินเดีย ส่งผลให้เนรูห์ถูกจำคุกพร้อมกับแกนนำคนอื่นๆ

nehru01พ.ศ. 2488 ซึ่งเป็นปีที่เยอรมันประกาศยอมแพ้สงคราม หลังสงครามสงบ เนรูห์เข้าร่วมในการเสวนาหลายครั้ง โดยการเสวนาเหล่านี้นำไปสู่การแบ่งแยกประเทศปากีสถานออกจากอินเดีย
ปี พ.ศ. 2495 เยาวหราล เนรูห์ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนแรกของอินเดีย ภายหลังจากที่ประเทศอินเดียได้รับอิสรภาพจากอังกฤษ และยังได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนี้อีกถึง 3 ครั้งติดต่อกันตามระบอบระชาธิปไตย เนรูห์เป็นผู้นำที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในด้านความสามารถในการบริหาร การสร้างความสมานฉันท์ระหว่างชาวฮินดูและมุสลิม และนำพาประเทศพ้นวิกฤต

เยาวหราล เนรูห์ นายกรัฐมนตรีคนแรกและรัฐบุรุษของอินเดีย ทำงานการเมืองอย่างต่อเนื่องนานถึง 17 ปี ก่อนที่จะถึงแก่อสัญกรรมในวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2507 (รวมอายุ 74 ปี) จากนั้นลูกสาวคนเดียวของเขา คือ อินทิรา คานธี (Indira Gandhi) ก็ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีสืบทอดต่อไป เนห์รูนับได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้นำคนสำคัญคนหนึ่งของขบวนการเรียกร้องอิสรภาพของอินเดีย

แหล่งข้อมูล :
www.historychannel.com
Wikipedia, the free encyclopedia

โดย  poowiang
nehru05

No comments:

Post a Comment