ส่าหรี (sari) เอกลักษณ์ของสตรีอินเดีย


india-sari-02อินเดียได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของตนเองได้เป็นอย่างดีประเทศหนึ่ง สะท้อนให้เห็นได้จากเครื่องแต่กายสตรี แม้วัยรุ่นส่วนหนึ่งนิยมแต่งกายแบบตะวันตก เสื้อยืด กางเกงยืนแล้วก็ตาม แต่ผู้หญิงอินเดียส่วนใหญ่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของตนไว้อย่างเหนียวแน่น สาหรี ถือว่าเป็นเครื่องแต่งกายประจำชาติของสตรีอินเดีย ที่นิยมแต่งในวันสำคัญต่างๆ และเป็นเครื่องแต่งกายเฉพาะสำหรับสตรีที่แต่งงานมีครอบครัวแล้วอีกด้วย

india-sari-03สาหรี (sari หรือ Saree) เป็นเครื่องแต่งกายสตรีแบบหนึ่งที่ใช้เป็นทั้งผ้านุ่งและผ้าห่ม โดยใช้ผ้าชิ้นยาวตั้งแต่ 4-9 เมตร ใช้นุ่งทับเป็ตติโค๊ด (petticoat) ที่ใส่ไว้ด้านใน พันผ้ารอบตัวให้ยาวกรอมท้าว แล้วจีบผ้าที่ด้านหน้าเหน็บไว้ที่เอว เหลือชายผ้ายาวไว้ส่วนหนึ่งสำหรับใช้พาดอกและสะพายบ่า ทับเสื้อตัวสั้นด้านใน โดยมากเป็นบ่าซ้าย ห้อยชายผ้าไปด้านหลัง บ้างก็ดึงมาคลุมที่ศีรษะด้วยก็ได้ เสื้อตัวสั้นหรือเสื้อครึ่งตัว ที่สวมใส่ด้านในก่อนพันผ้าส่าหรีทับ เรียกว่า โชลี หรือ ราวิกา (choli or ravika) เป็นเสื้อแขนสั้นหรือแขนกุด คอต่ำ โดยเฉพาะคอหลังลึก บ้างก็เปิดให้เห็นแผ่นหลัง และตัวเสื้อสั้นปิดเฉพาะอก ไม่คลุมส่วนหน้าท้อง

จริงๆ แล้ว เครื่องแต่งกายแบบส่าหรีนี้มีประวัติความเป็นมาย้อนหลังไปได้ถึง 4000 กว่าปีมาแล้ว จากรูปประติมากรรมที่นุ่งห่มผ้ายาวแบบส่าหรี ซึ่งคนอินเดียสามารถสืบทอดและรักษาวัฒนธรรมของตนมาได้ยาวนานจนถึงทุกวันนี้ นับเป็นสิ่งที่น่าทึ่งและน่ายกย่องมากเลยทีเดียว

โดย  poowiang

No comments:

Post a Comment