รังโกลี (Rangoli) ศิลปะการวาดภาพตกแต่งที่นิยมในอินเดีย

ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=DU_aAGZC9-U
ภาพวาดรูปแบบหนึ่งที่มักเห็นประจำในอินเดียก็คือ ภาพวาดที่เรียกว่า รังโกลี (Rangoli) ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของศิลปะที่นิยมมากที่สุดในอินเดียก็ว่าได้ เป็นการวาดภาพด้วยทรายหรือผงสี บนพื้นขาวหรือพื้นสี ซึ่งมักใช้ตกแต่งหน้าบ้านของชาวอินเดียในงานเทศกาลต่างๆ หรือในสถานที่จัดงานสำคัญๆ หมายถึงการต้อนรับขับสู้อย่างอบอุ่นของเจ้าบ้านหรือเจ้าภาพต่อแขกที่มาเยือน

รังโกลี (Rangoli) มีทีมาจากศัพท์คำว่า rang หมายถึง สี และ aavalli หมายถึง แถวของสี ลวดลายที่นิยมวาดมักมีที่มาจากธรรมชาติ เช่น ลายดอกไม้ ใบไม้ ไม้เลื้อย นกยูง หงส์ เป็นต้น รวมทั้งลายเลขาคณิต สวัสดิกะ ตรีศูลย์ จุดสำคัญของการวาดภาพแบบรังโกลี คือการพยายามให้เส้นที่วาดต่อเนื่องกัน โดยไม่ขาดตอน

ภาพวาดรังโกรี ในวัฒนธรรมอินเดียเป็นสื่อสำคัญที่แสดงถึงการต้อนรับขับสู้อย่างอบอุ่นเป็นกันเองสำหรับแขกเหรื่อต่างๆ ที่มาเยือนสถานที่สำคัญๆ โดยเฉพาะในเทศกาล ดิวาลี (Diwali) ซึ่งเป็นเทศกาลปีใหม่ของชาวฮินดู ที่มีการเฉลิมฉลองกันทั่วอินเดีย พวกเราจะเห็นภาพรังโกรีวาดไว้ตามหน้าบ้านเรือนทุกหลัง และเปลื่ยนรูปแบบใหม่กันทุกวัน เพื่อให้มีความสวยงามแบบไม่ซ้ำแบบและอาจเพื่อความสดชื่นสบายตาแก่ผู้ที่ได้พบเห็นด้วย

นอกจากนั้นรังโกรียังมีความสำคัญในเชิงศาสนา ซึ่งการวาดภาพรังโกรีนั้นตั้งใจวาดเพื่อยกระดับความงดงามของสิ่งแวดล้อมและยกระดับอารมณ์ของผู้คนด้วย การดื่มด่ำกับความงดงามของบรรยากาศก็จะช่วยลดความคิดหรืออารมณ์ในเชิงลบให้ลดน้อยลงไปได้ เขาว่ากันว่าอย่างนั้น


No comments:

Post a Comment