1 พฤษภาคม “วันรัฐมหาราษฎระ” (Maharashtra Day)


วันที่ 1 พฤษภาคม นอกเหนือจากเป็นวันแรงงาน (May Day or Labour Day) ที่มีการเฉลิมฉลองกันในที่ต่างๆ ทั่วโลกแล้ว ยังเป็นวันสำคัญที่สุดวันหนึ่งของรัฐมหาราษฎระ (Maharashtra) เนื่องจากเป็นวันเฉลิมฉลองวันสถาปนารัฐ ซึ่งได้รับสถานะเป็นรัฐในวันที่ 1 พฤษภาคม 1960 เมื่อรัฐบอมเบย์ในขณะนั้นได้แยกตัวออกเป็นสองรัฐ ได้แก่ มหาราษฎระ (Maharashtra) และคุชราต (Gujarat) บนพื้นฐานของความแตกต่างทางด้านภาษา รัฐมหาราษฎระใช้ภาษามาลาธี (Marathi) และคุชราตใช้ภาษากุจราตี (Gujarati) ภายใต้กฏหมายการจัดระเบียบองค์กรใหม่บอมเบย์

รัฐมหาราษฎระ ยังคงเมืองหลวงเก่าเอาไว้ คือเมืองบอมเบย์ ซึ่งต่อมารัฐบาลของชีพ เสนา (Shiv Sena) ได้เปลี่ยนชื่อนครหลวงใหม่เป็น มุมไบ (Mumbai) มหาราษฎระ เป็นรัฐทางฝั่งตะวันตก ที่นับได้เป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดีย ทั้งในด้านขนาดของประชากรและพื้นที่ โดยมีศูนย์กลางที่ นครหลวงมุมไบ ซึ่งเป็นเมืองที่กำลังเจริญเติบโต ทำให้รัฐมหาราษฎระ ไม่เพียงแต่เป็นรัฐที่สำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดีย ในด้านเศรษฐกิจแล้วยังเป็นประตูสำคัญที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติต่างๆ เข้ามาเยือนอินเดีย

ในวันสำคัญนี้รัฐบาลแห่งรัฐจะจัดงานพิธีเพื่อเฉลิมฉลองขึ้น ที่บริเวณสวนสาธารณะศิวะจี (Shivaji Park) ใจกลางนครมุมไบ โดยรัฐบาลรัฐจะทำพิธีสดุดีที่ขบวนพาเรดที่เป็นพิธีการ ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกของรัฐ กองกำลังตำรวจทหารทุกระดับทุกหน่วยงานเข้าร่วมในพิธี ในวันนี้มีการชักธงสามสีในสำนักงานอำเภอต่างๆ ในตอนเช้าเพื่อรำลึกถึงวันสำคัญนี้และแสดงคารวะแด่ผู้ที่บรรพบุรุษผู้สละชีพ ในโอกาสนี้มีการสรรเสริญคุณงามความดีของบุคคลผู้มีชื่อเสียงในสาขาอาชีพต่างๆ ด้วย

Information courtesy:
http://www.aryabhatt.com/fast_fair_festival/Festivals/Maharashtra%20Day.htm

......................................

http://indian-way-of-life.blogspot.com/2013/05/1-maharashtra-day.html
by Seed of Hope

No comments:

Post a Comment