พักงานกัปตัน 'แอร์อินเดีย' แอบงีบ 40 นาที เที่ยวบินกรุงเทพฯ-นิวเดลี


กัปตันแอร์อินเดียพาผู้โดยสารเสี่ยงชีวิต หลังเปิดระบบ "ออโต้ ไพล้อต" และแอบงีบหลับนาน 40 นาที โดยปล่อยให้แอร์โฮสเตสสาวเฝ้าห้องนักบินแทน ล่าสุดถูกสั่งพักงานแล้วเพื่อสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น...

สำนักข่าวมุมไบมิรเรอร์รายงานเมื่อ 4 พ.ค. ว่า 2 นักบิน ประจำสายการบิน แอร์ อินเดีย ทำให้ชีวิตผู้โดยสารทั้งหมด 166 ราย ตกอยู่ในความอันตราย หลังตั้งระบบ "ออโต้ ไพล็อต" ควบคุมการบินอัตโนมัติ และปล่อยให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสาว 2 ราย ช่วยประจำการยังห้องนักบินแทนเป็นเวลานานถึง 40 นาที

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับเครื่องบินโดยสาร แอร์บัส เอ 321 เที่ยวบินที่ เอไอ 133 บินออกจากกรุงเทพฯ ประเทศไทย เมื่อเวลาประมาณ 08.55 น. วันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อไปยังกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย โดยผู้อำนวยการกรมการบินพลเรือน อรุณ มิชรา ยืนยันว่าทั้ง 4 ราย ถูกสั่งพักงานแล้วเพื่อสอบปากคำ ตามกระบวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ฐานเจตนาละเลยการปฏิบัติหน้าที่และอาจก่อให้เกิดอันตรายได้

ข่าวระบุเพิ่มเติมว่า นักบินรายแรก "ระวินทรา นัธ" ออกมาจากห้องนักบิน หลังเครื่องขึ้นบินได้ราว 30 นาที โดยอ้างว่าจะไปพักอาบน้ำ และให้แอร์โฮสเตสชื่อ "เจ บัตต์" มานั่งประจำที่แทน จากนั้นต่อมาผู้ช่วยนักบิน "บี เค โซนี" จึงเรียกแอร์โฮสเตสอีกราย "กนิกา คาลา" มาเป็นตัวแทนของตน และสอนวิธีควบคุมเครื่องบินให้ราว 2-3 นาที ก่อนตั้งระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ และตามนักบินคนแรกออกมานอนหลับ ที่ห้องผู้โดยสารชั้นธุรกิจ เป็นเวลา 40 นาที.

ที่มา : http://www.thairath.co.th/

No comments:

Post a Comment