คุณหมอฮีโร่ สายใยเชื่อมจีน-อินเดีย : คอลัมน์เวิลด์วาไรตี้เสาร์


โดย คมชัดลึกออนไลน์

ไม่ว่าผู้นำจีนท่านใดเมื่อได้ไปเยือนอินเดียแล้ว หนึ่งในตารางภารกิจที่ขาดไม่ได้คือ การพบปะครอบครัวของ คุณหมอทวาร์คานาถ ชันทาราม ค็อตนิส ผู้ที่จีนนับถือว่าคือผู้มีบุญคุณในยามยาก



หมอค็อตนิสเป็นหนึ่งในหมออินเดีย 5 คนที่ถูกส่งไปจีนในปี 2481 ขณะที่จีนกำลังทำสงครามต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่นช่วงปี 2480-2488 และได้ช่วยชีวิตทหารจีนไว้เป็นจำนวนมาก เดิมหมอค็อตนิสมีกำหนดอยู่จีนปีเดียว แต่กลับอยู่ยาว 4 ปี ระหว่างนั้น เข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์

พบรักและแต่งงานกับกั๊วะ ฉิงหลาน พยาบาลชาวจีน แต่ต่อมาล้มป่วยด้วยโรคลมชักและเสียชีวิตในวัยเพียง 32 ปี ส่วนภรรยาของเขาเพิ่งเสียชีวิตเมื่อปีที่แล้วที่เมืองต้าเหลียน

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน สานต่อธรรมเนียมเดียวกันนี้ โดยได้พบปะกับ มาโนรามา ค็อตนิส น้องสาววัย 92 ปีและเป็นพี่น้องเพียงคนเดียวใน 7 คนที่ยังมีชีวิตอยู่ ที่โรงแรมทาชมาฮาล ในนครมุมไบ ระหว่างเยือนอินเดียสัปดาห์ที่ผ่านมา

นางค็อตนิส เคยพบกับผู้นำจีนมาก่อนแล้วถึง 3 คน รู้สึกภูมิใจและปลาบปลื้มที่น้องชายยังเป็นที่จดจำและรักใคร่ของชาวจีน ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเพียงใด            
 
ในอินเดีย หมอค็อตนิสไม่ใช่บุคคลที่เป็นที่รู้จักมากนัก แม้เรื่องราวเคยถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 2489 และยังอ้างอิงถึงในแบบเรียน

แต่ในแดนมังกร หมอค็อตนิสยังคงได้รับการยกย่องเป็นวีรบุรุษตราบจนปัจจุบัน จีนจัดพิมพ์แสตมป์เพื่อเป็นเกียรติ และมีอนุสรณ์รำลึกถึงในมณฑลเหอเป่ย นอกจากนี้ เมื่อปี 2552 หมอชาวภารตท่านนี้ยังได้รับการโหวตทางอินเทอร์เน็ต เป็นหนึ่งในมหามิตรต่างชาติ 10 ท่านแห่งศตวรรษของจีนอีกด้วย

การไปเยี่ยมเยือนครอบครัวหมอค็อตนิสของผู้นำจีนนับจากปี 2493 ยังมีนัยสำคัญต่อความสัมพันธ์ระหว่างกัน เป็นการปลุกความทรงจำดีๆก่อนจะกลายเป็นสองยักษ์ใหญ่แห่งเอเชีย ว่าครั้งหนึ่ง ทั้งสองต่างก็เคยดิ้นรนต่อสู้กับลัทธิอาณานิคมกันมาอย่างยาวนาน ก่อนจะมาบาดหมางกันเพราะกรณีพิพาทดินแดนจนลามเป็นสงครามเต็มรูปในปี 2505 และทำให้ความสัมพันธ์ไม่ราบรื่นนับจากนั้นมา
            
....................................................
(คุณหมอฮีโร่ สายใยเชื่อมจีน-อินเดีย : คอลัมน์เวิลด์วาไรตี้เสาร์)
ที่มา : http://www.komchadluek.net/

No comments:

Post a Comment