อินเดียประท้วงตำรวจเฉยเมยคดีข่มขืนเด็ก 5 ขวบ แฉยัดเงินปิดปากพ่อแม่เหยื่อ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

เอเอฟพี - ชาวบ้านอินเดียรวมตัวประท้วงกันอีกรอบเมื่อวันจันทร์ (22) หลังเพิ่งมีการจับกุมผู้ต้องสงสัยรายที่ 2 พันพันเหตุข่มขืนเด็กหญิงวัย 5 ขวบ เหตุไม่พอใจแนวทางจัดการคดีอันไร้ประสิทธิภาพของตำรวจ ในนั้นรวมถึงมีเจ้าหน้าที่บางนายพยายามจ่ายเงินปิดปากพ่อกับแม่ของเหยื่ออีกด้วย
หลังจากเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการชุมนุมกันในเมืองหลวง วานนี้ (22) ฝูงชนได้ออกมารวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อแสดงถึงความโกรธกริ้วต่อเหตุประทิษร้ายทางเพศในกรุงนิวเดลี ซึ่งไม่มีทีท่าลดน้อยถอยลง แม้จะมีการเดินขบวนครั้งเลวครั้งเล่านับตั้งแต่เดือนธันวาคม หลังเกิดคดีนักศึกษาสาววัย 23 ปีถูกข่มขืนบนรถบัส

ขณะเดียวกัน คณะแพทย์เผยข่าวดีว่าหนูน้อยวัย 5 ขวบที่ตกเป็นเหยื่อคดีข่มขืนรายล่าสุดอาการทรงตัว สามารถพูดคุยกับพ่อและแม่ได้แล้ว

ในวันจันทร์ (22) ตำรวจเผยว่าสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยคนที่ 2 ได้เมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ ในคดีที่คนร้ายลักพาตัวเด็กหญิงไปจากบ้านพักตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน ก่อลงมือข่มขืนและทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส



       นีราช คูมาร์ ผู้บัญชาการตำรวจยอมรับว่าปฏิกิริยาตอบสนองของเจ้าหน้าที่ในคดีนี้ยังไม่เพียงพอและไม่เป็นไปในแบบที่ควรจะเป็น แต่ปฏิเสธข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงที่ต้องการให้เขาลาออก โดยบอกว่ามันไม่เป็นประโยชน์

“หากการลาออกของผมจะช่วยขัดขวางการกระทำที่ชั่วช้วเลวทรามแบบนี้ในสังคม ผมก็พร้อมจะลาออกเป็นพันๆ ครั้ง แต่ข้อเท็จจริงก็คือมันไม่ใช่วิธีการแก่ปัญหา” เขาแถลงต่อผู้สื่อข่าว “หนึ่งในปัญหาคือความเลวทรามในจิตใจ” พร้อมชี้ว่าเหตุข่มขืนส่วนใหญ่เป็นคดีที่เกี่ยวกับการฉวยโอกาส และร้อยละ 97 เป็นการลงมือโดยบุคคลที่รู้จักกับเหยื่อเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นญาติๆ เองหรือเพื่อนบ้าน

ในคดีล่าสุด สองผู้ถูกกล่าวหาเป็นคนงานสิ่งทอ โดยนายมาโนจ คูมาร์ วัย 22 ปี ซึ่งถูกจับกุมเมื่อศุกร์ที่แล้ว เป็นคนเช่าบ้านของเด็กหญิง ส่วนอีกคนคือนายประทีป คูมาร์ เพื่อนสนิทของเขา โดยทั้งเวลานี้นายมาโนจถูกควบคุมตัวอยู่ในรัฐพิหาร ทางตะวันออกของประเทศ

ผู้บัญชาการตำรวจยังปฏิเสธคำกล่าวหาของพ่อแม่เด็กที่บอกว่าตำรวจรับแจ้งคนหายล่าช้า โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ได้ลงทะเบียนคดีในวันเดียวกับที่ได้รับแจ้ง แถมยังบอกด้วยว่า “แม้หากมีการรับแจ้งความภายใน 5 นาที เหตุข่มขืนมันก็เกิดขึ้นไปแล้วอยู่ดี”
       อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการตำรวจรายนี้บอกว่ากำลังพยายามระบุตัวนายตำรวจ 2 คนที่ถูกกล่าวหายื่นข้อเสนอเงิน 2,000 รูปี (1,000 บาท) ให้หยุดเดินหน้าคดีนี้และบอกด้วยว่าพวกเขาควรจะยินดีที่ลูกสาวยังคงมีชีวิตอยู่มากกว่า ขณะที่หัวหน้าทีมสืบสวนและเพื่อนร่วมงานระดับอาวุโสอีกคน ซึ่งถูกกล้องวิดีโอจับภาพเอาไว้ได้ว่าตบหน้าผู้ประท้วงก็จะถูกพักงานด้วย

ความคืบหน้าล่าสุดนี้มีขึ้นขณะที่ผู้ประท้วงชุมนุมบริเวณด้านนอกโรงพยาบาลที่เหยื่อกำลังพักรักษาตัวอยู่ และที่กองบัญชาการตำรวจ เพื่อแสดงความโกรธเคืองต่อการปฏิบัติตัวของเหล่าเจ้าหน้าที่รัฐ

ก่อนหน้านี้ตำรวจอินเดียตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง ในคดีรุมโทรมนักศึกษาสาวเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ด้วยเหตุเกิดบนรถซึ่งแล่นผ่านจุดตรวจมากมายหลายจุดในยามค่ำคืน แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่ระแคะระคายใดๆ กระนั้นก็ดีผู้บัญชาการตำรวจ ปฏิเสธข้อกล่าวหาของผู้ประท้วงเกี่ยวกับสถานการณ์ความปลอดภัยของผู้หญิงที่ยังไม่ดีขึ้นในนิวเดลี นับตั้งแต่เกิดคดีดังกล่าว

“มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย” เขายืนยัน อ้างถีงยอดการแจ้งความคดีข่มขืนที่เพิ่มขึ้น 159 เปอร์เซนต์และ 600 เปอร์เซนต์ในคดีลวนลามทางเพศ “มันแสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมของตำรวจที่เคยยับยั้งเหยื่อไม่ให้แจ้งความนั้น มีการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน”

บทความของหนังสือพิมพ์ไทม์สออฟอินเดียระบุว่า ในกฎหมายใหม่ที่ใช้จัดการกับความรุนแรงทางเพศ ควรมีบทลงโทษตำรวจที่เพิกเฉยต่อการปฏิบัติหน้าที่ปกป้องเหยื่อด้วย เพื่อส่งสารไปยังเจ้าหน้าที่ว่าจะไม่มีการอดทนต่อความละเลยไม่เอาใจใส่ใดๆอีกต่อไปแล้ว

ที่มา: http://www.manager.co.th/

No comments:

Post a Comment