นายกฯอินเดียถวายหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ในหลวง


โดย กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นายกฯอินเดีย มอบหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์จากวัดไทยพุทธคยา ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านรัฐบาลเพื่อนำทูลเกล้าฯ

เมื่อเวลา 17.30 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้อนรับ นายมันโมฮัน สิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดียและภริยา ที่เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการวันที่ 30-31 พ.ค. จากนั้นนายกรัฐมนตรี 2 ประเทศเดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ โอกาสนี้ นายกฯอินเดีย ได้นำหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ จากวัดไทยพุทธคยา ต.พุทธคยา อ.คยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นต้นไม้สำคัญในพระพุทธศาสนา เพราะเป็นต้นไม้ที่ประทับและตรัสรู้สัมโพธิญาณของพระพุทธเจ้า ถือเป็นสิ่งที่มีค่าและศักดิ์ของชาวพุทธ มาถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านรัฐบาลไทยเพื่อนำทูลเกล้าทูลกระหม่อมต่อไป ก่อนเข้าร่วมหารือทวิภาคีนายกรัฐมนตรีไทยครั้งแรกอย่างเป็นทางการและหารือข้อราชการเต็มคณะ เพื่อสานต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทย-อินเดียครบรอบ 66 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการหารือ นายกฯอินเดียและนายกฯไทยร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงอาทิ การให้สัตยาบันสนธิสัญญาระหว่างไทยกับอินเดียว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่กำหนดเงื่อนไขและขั้นตอนในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน 10 ข้อ จะบังคับในวันที่มีการแลกเปลี่ยนสัตยาบันสารทันที

จากนั้น นายกรัฐมนตรี 2 ประเทศได้แถลงข่าวร่วมกัน เพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์ ความร่วมมือและความมุ่งมั่นของ 2 รัฐบาลในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน เช่น ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ด้านความเชื่อมโยง ด้านความมั่นคงและการทหาร ด้านวัฒนธรรม การศึกษาและการแลกเปลี่ยนระดับประชาชน ด้านความร่วมมือในกรอบภูมิภาคและพหุภาคี

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติให้กับ่นายกรัฐมนตรีอินเดียและคณะในช่วงค่ำวันนี้อย่างเป็นทางการ โดย นายกรัฐมนตรีอินเดียและคณะ จะเดินทางออกจากประเทศไทยในวันที่ 31 พ.ค.นี้

ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/h


No comments:

Post a Comment