อินเดียและจีนเริ่มถอนทหารออกจากพรมแดนหิมาลัย


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

เอเอฟพี/เอเจนซี- อินเดียและจีนเริ่มถอนทหารออกจากพรมแดนพิพาทแถบเทือกเขาหิมาลัย รวมถึงแคว้นจัมมูร์-แคชเมียร์ เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในการครอบครอง ทั้งนี้ เป็นการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทางการอินเดีย

“ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงในวันอาทิตย์(5) หลังการประชุมของเจ้าหน้าที่ดูแลเขตแดนของทั้งสองฝ่าย โดยอินเดียจะถอนกำลังตามแนวชายแดนและจีนก็จะทำเช่นเดียวกัน” เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอินเดียเปิดเผยต่อเอเอฟพีขณะที่แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกนายจากกองทัพอินเดียเผยว่าขั้นตอนการถอนกำลังทหารได้เริ่มขึ้นแล้ว


ทหารอินเดียประจำการตามชายแดนอินเดีย-จีน

ข่าวการถอนทหารของอินเดียและจีนออกจากแนวพรมแดนดังกล่าวถูกเผยแพร่ หลังรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย ซาลมาน เคอร์ชิด กล่าวเป็นนัยว่า เขาสามารถยกเลิกการเยือนกรุงปักกิ่งในวันพฤหัสบดี(9)นี้ได้ ถ้ายังไม่มีข้อตกลงที่แน่นอนในการแก้ปัญหาข้อขัดแย้งทางด้านเขตแดน ขณะที่นายกรัฐมนตรีหลี่เค่อเฉียงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนก็มีกำหนดจะเยือนอินเดียในปลายเดือนพฤษภาคมนี้
    
อนึ่งความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้านทั้งสองเริ่มพัฒนาไปในแนวทางที่ดีขึ้นเมื่อไม่กี่ปีนี้ แต่จีนและอินเดียยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับความไว้วางใจระหว่างกัน ซึ่งเริ่มมาจากสงครามพิพาทเขตแดนในปี 1962
    
พรมแดนบริเวณเทือกเขาหิมาลัยระหว่างอินเดียและจีน ยังคงปราศจากการกำหนดเส้นเขตแดนอย่างเป็นทาง การ ขณะที่ทั้งสองประเทศต่างตกลงที่จะอยู่อย่างสงบในบริเวณพรมแดนของตนเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่ง ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการปะทะกันตามพรมแดนอย่างประปราย
    
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ประเมินว่าทั้งรัฐบาลปักกิ่งและนิวเดลีต่างต้องการหาช่องทางร่วมกันในการลดดีกรีความขัดแย้งเรื่องเขตแดนแถบหิมาลัยลง เพื่อไม่ให้กระทบผลประโยชน์ทางการค้าจำนวนมหาศาลของทั้ง 2 ประเทศ

ที่มา:  http://www.manager.co.th/


No comments:

Post a Comment