นายกฯอินเดียเยือนไทย 30-31 พ.ค.นี้


โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"มานโมฮัน ซิงห์"เยือนไทยในฐานะแขกรัฐบาล 30-31 พ.ค.นี้ ยกระดับสัมพันธ์สู่ "ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน"


มานโมฮัน สิงห์ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอินเดีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมานโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอินเดีย มีกำหนดเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 30 - 31 พฤษภาคม 2556 ตามคำเชิญของน.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยรัฐบาลไทยจะจัดพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 พฤษภาคม ณ ทำเนียบรัฐบาล และจะมีการหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีสองฝ่ายเพื่อสานต่อความร่วมมือที่ผู้นำทั้งสองประเทศได้ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันเมื่อเดือนมกราคม 2555 ที่จะยกระดับความสัมพันธ์ไปสู่ "ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ระหว่างกัน" (Strategic Partnership) บนพื้นฐานของหลักประชาธิปไตย การเคารพสิทธิมนุษยชนและผลประโยชน์ร่วมในการส่งเสริมการเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ในเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศ จะทบทวนพัฒนาการของความร่วมมือที่มีอยู่และพิจารณาสาขาความร่วมมือใหม่ของทั้ง 2 ประเทศมีผลประโยชน์ร่วมกัน โดยต้องจับตาในเรื่องการแลกเปลี่ยนการเยือนแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับอินเดีย ทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี โดยเฉพาะการสะท้อนถึงนโยบาย “มองตะวันตก” (Look West) ของไทยที่มุ่งเน้นการกระชับความร่วมมือกับอินเดียและเอเชียใต้ และนโยบาย “มองตะวันออก” (Look East) ของอินเดียที่ต้องการกระชับความร่วมมือกับไทยและอาเซียน โดยเฉพาะการมุ่งเสริมสร้างความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน และการเชื่อมโยง (connectivity) เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ และของภูมิภาคโดยรวม ความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างทั้งสองประเทศจะเป็นประโยชน์ต่อความร่วมมือในระดับภูมิภาคและระดับสากล ในประเด็นที่มีผลประโยชน์ร่วม รวมถึงประเด็นความมั่นคงด้านอาหารและพลังงานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ไม่ว่าในกรอบองค์การสหประชาชาติ กรอบพหุภาคี และกรอบภูมิภาค

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีอินเดีย และคณะในเย็นวันเดียวกัน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอินเดีย และคณะจะเดินทางออกจากประเทศไทยในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้

อย่างไรก็ตาม เป็นการเยือนประเทศไทยในระดับทวิภาคีอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ นายมานโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดีย โดยก่อนหน้านี้นายซิงห์ ได้เคยเดินทางมาประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด BIMSTEC ครั้งที่ 1 เมื่อปี 2547 และเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 เมื่อปี 2552 ส่วนนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เยือนอินเดียถึงสองครั้งในปี 2555 โดยเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมกราคม ในฐานะแขกเกียรติยศงานเฉลิมฉลองวันสถาปนาสาธารณรัฐของอินเดีย (Republic Day) และเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน - อินเดีย สมัยพิเศษ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/home/

No comments:

Post a Comment