ยอดขายรถในอินเดียตกต่ำยืดเยื้อ

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ยอดขายรถยนต์อินเดียเดือนเมษายนลดลง10% เป็นการลดลงรายเดือนติดต่อกันยาวนานที่สุดที่ครั้งหนึ่งตลาดรถยนต์อยู่ในภาวะร้อนแรง



นายซูกาโต เซน ผู้อำนวยการอาวุโสสมาคมผู้ผลิตรถยนต์อินเดีย หรือเอสไอเอเอ็ม กล่าวว่า ไม่เคยเห็นยอดขายรายเดือนลดลงต่อเนื่องกันถึงหกเดือน โดยตัวเลขในเดือนล่าสุดนี้ก็ยังไม่ดีนัก

ทั้งนี้ ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลภายในประเทศ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสถานเศรษฐกิจโดยรวมของอินเดีย ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 10.43% มาอยู่ที่ 150,789 คัน สาเหตุจากต้นทุนการกู้ยืมสูง ความกังวลเรื่องเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรวดเร็ว และราคาพลังงานสูงขึ้น ทำให้ผู้ซื้อไม่ซื้อรถยนต์

ความต้องการที่ลดลงนี้ ยังกดดันให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องเสนอโปรโมชัน "ซื้อวันนี้ จ่ายวันหน้า" ชำระคืนปลอดดอกเบี้ย และเสนอส่วนลดเป็นตัวเลขสองหลัก

นายเซน คาดการณ์ด้วยว่า ตลาดน่าจะซบเซาต่อไปอีกสองถึงสามเดือน การซื้อจะเพิ่มขึ้นเมื่อสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ถูกลง

นับถึงสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์ของอินเเดียหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบสิบปี ลดลง 6.7% จากปี 2555 มาอยู่ที่ เป็น 1.89 ล้านคัน เอสไอเอเอ็มคาดว่า ยอดขายรถยนต์จะเติบโต 3-5% ภายใน 12 เดือน ถึงเดือนมีนาคม 2557 แต่ก็ยังต่ำกว่าสถิติที่เคยบันทึกไว้ในปี 2553-2554 ที่เติบโตถึง 30%

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า ถึงขณะนี้ อินเดียซึ่งมีประชากร 1.2 พันล้านคน แต่อัตราการเป็นเจ้าของรถต่ำ ในขณะที่รายได้กำลังเพิ่มขึ้น ยังคงเป็นปลายทางที่น่าสนใจสำหรับผู้ผลิตรถยนต์จากต่างประเทศที่ต้องการเพิ่มยอดขายในระยะยาว

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com/

No comments:

Post a Comment