ชวนชาวไทยบริจาคทองหุ้มยอดเจดีย์พุทธคยา-อินเดีย

SeedOfHope | 9:11 PM | |

โดย เนชั่นแชนแนล

ที่วัดบวรนิเวศวิหาร คณะกรรมการโครงการหุ้มทองคำยอดฉัตร พระมหาโพธิเจดีย์พุทธคยา ประเทศอินเดีย จัดแถลงข่าวถึงความคืบหน้าการรับบริจาคทองคำ โดยมีศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ในฐานะประธานอำนวยการโครงการหุ้มทองคำฯ นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรรส นายเผ่า สุวรรณศักดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้

ศ.ดร.บวรศักดิ์ กล่าวว่า ตามที่สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเจริญพระชันษา 100 ปี ทรงมีพระกรุณาธิคุณในการประทานทองคำจำนวน 119 บาท เพื่อสมทบทุนในโครงการหุ้มทองคำยอดฉัตร พระมหาโพธิเจดีย์พุทธคยาถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในโอกาสฉลอง2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้านั้น ในวันนี้ คณะกรรมการ จะนำทองคำดังกล่าวถวายแด่สมเด็จพระวันรัต ประธานโครงการหุ้มทองคำยอดฉัตรฯ ซึ่งได้เปิดให้พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าได้มาร่วมบริจาคทองคำตามกำลังศรัทธาที่บริเวณพระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหารด้วย นอกจากนี้ คณะกรรมการเห็นว่า จะไปจัดพิธีรับบริจาคทองคำตามภูมิภาคต่างๆ โดยวันที่ 15 มิถุนายน รับบริจาคที่จ.เชียงใหม่ ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์จากนั้นจะในเดือนกรกฎาคม ไปที่จ.อุดรธานี หรืออุบลราชธานี ส่วนในเดือนสิงหาคม ไปที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ศ.ดร.บวรศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนประชาชนที่อยากจะบริจาคเป็นเงินสดสามารถบริจาคผ่านธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ภายใต้โครงการดังกล่าว สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยและระบบการรับบริจาคนั้น เรามีการดูแลอย่างเข้มงวด ขณะที่การรับบริจาคเราเน้นความโปร่งใส โดยให้ประชาชาชนมาบริจาคตรงที่สมเด็จพระวันรัตวัดบวรนิเวศวิหาร หรือที่อาคารพระนางเจ้ารำไพพรรณีชั้น 5 พิพิธภัณฑ์พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ส่วนเงินให้บริจาคผ่านธนาคารจะดีที่สุดเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของผู้ที่ไม่หวังดีได้ อย่างไรก็ตาม ตั้งเป้าหมายของยอดบริจาคทองคำไว้ที่ 250 กิโลกรัม

นายเผ่า สุวรรณศักดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ สาขาสถาปัตยกรรมไทยในฐานะผู้กำกับการดำเนินงานด้านช่าง กล่าวว่า คณะกรรมการฯได้ดำเนินการขออนุญาตคณะกรรมการมรดกโลกในการปรับปรุงยอดฉัตรเจดีย์พุทธคยา ซึ่งคณะกรรมการมรดก ก็มีมติอนุญาตให้ดำเนินการได้แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องทำให้เสร็จก่อนช่วงเทศกาลแสวงบุญในช่วงประมาณเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป เนื่องจากมีพุทธศาสนิกชนมาสักการะพุทธคยาเป็นจำนวนมาก ส่วนขณะนี้ ตนได้มอบหมายให้วิทยาลัยในวังชาย ดำเนินการจำลองแบบยอดฉัตร เพื่อดำเนินขึ้นแบบแผ่นทองเพื่อนำไปหุ้มยอดฉัตรจริงที่พุทธคยาแทนของเก่าที่เป็นทองเหลืองซึ่งแผ่นที่หุ้มจะแบ่งเป็น 2 ขนาด 0.3 มิลลิเมตร และ 0.5 มิลลิเมตร

ที่มา : http://breakingnews.nationchannel.com/

No comments:

Post a Comment