อินเดียจะจัดหาหมึกลบไม่ออก ให้กัมพูชาใช้เลือกตั้ง


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ซินหัว - คำแถลงของคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติของกัมพูชา (NEC) ระบุว่า อินเดียจะเป็นผู้จัดหาหมึกที่ลบไม่ออก 40,000 ขวด ให้แก่ NEC เพื่อใช้ในการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 28 ก.ค. นี้

คำแถลงระบุว่า หมึกที่ลบไม่ออกมูลค่าราว 830,000 ดอลลาร์ จะถูกส่งโดยเครื่องบินมายังกัมพูชาช่วงกลางเดือน มิ.ย. ตามคำกล่าวของทูตอินเดีย ประจำกัมพูชา
    

เจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งของมาเลเซียทาหมึกลบไม่ออกที่นิ้วมือในการสาธิตการใช้งาน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในเมืองปุตราจายา เมื่อวันที่ 2 พ.ค. และในการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นในกัมพูชาเดือนก.ค. นี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาระบุว่าอินเดียจะจัดส่งหมึกลบไม่ออกให้กับคณะกรรมการฯใช้พิมพ์รอยนิ้วมือผู้ลงคะแนนเสียง. AFP PHOTO.

นายเทพ นีธา เลขาธิการ NEC ระบุว่า NEC ได้ออกหนังสือแสดงความขอบคุณไปยังรัฐบาลอินเดียสำหรับการบริจาคดังกล่าว โดยหมึกที่ลบไม่ออกจะถูกใช้พิมพ์รอยนิ้วมือผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และไม่สามารถล้างออกได้นาน 7-15 วัน
    
กัมพูชามีกำหนดจัดการเลือกตั้งทั่วไปชิงที่นั่งในรัฐสภา 123 ที่ ในวันที่ 28 ก.ค. โดยมีชาวกัมพูชา 9.67 ล้านคน มีสิทธิลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งนี้ และจนถึงวันที่ 6 พ.ค. มีพรรคการเมืองลงทะเบียนกับ NEC เพื่อร่วมลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว 6 พรรค ส่วนหมายเลขพรรคจะประกาศในวันจันทร์ (13) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรับลงทะเบียน
    
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า พรรคประชาชนกัมพูชา ของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน น่าจะชนะเสียงส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งครั้งนี้.

ที่มา : http://www.manager.co.th/

No comments:

Post a Comment