อินเดีย เล็ง ใช้ภาพ "เดอะ บีเทิ้ล ข้ามถนน" รณรงค์ - หวังจูงใจ ให้คนใช้ทางม้าลาย



โดย มติชนออนไลน์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน วานนี้ (26 พ.ค.56) ว่า ทางการอินเดีย ได้ใช้ภาพปกอัลบั้มของวงสี่เต่าทอง "เดอะบีเทิ้ล" เป็นภาพโปสเตอร์ เพื่อรณรงค์ลดอุบัติเหตุจากการไม่ใช้ทางม้าลายในอินเดีย ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวตกว่า 20 เปอร์เซ็น



ภาพปกอัลบั้มนี้ ได้วางแผงครั้งแรกในปี ค.ศ.1969 โดยเป็นภาพสมาชิกทั้ง 4 วง คือ จอห์น เลนนอน พอล แมคคาร์ทนีย์ จอร์จ แฮริสัน  และริงโก สตาร์ กำลังข้ามถนนโดยใช้ทางม้าลายบนถนนแอบบี้โร้ด เขตเซนต์ จอห์น′ส วู้ด ในกรุงลอนดอน

ซึ่ง ตอนนี้ หัวหน้าตำรวจจราจรของอินเดีย เตรียมใช้ภาพปกอัลบั้มดังกล่าวของเดอะบีเทิ้ล เพื่อใช้รณรงค์ให้ผู้เดินเท้าใช้ทางม้าลายในการข้ามถนน เพื่อหวังลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากการใช้ถนนในอินเดีย

โดยผู้เสียชีวิตจากการใช้ท้องถนน ในอินเดีย แต่ละปีนั้นมีถึง 140,000 คน ซึ่งสถิติที่สูงที่สุดในโลก และหากเปรียบเทียบกับสหราชอาณาจักร มีผู้เสียชีวิตจากการใช้ท้องถนน จำนวน 2,000 คนต่อไป ด้านสหรัฐอเมริกมีผู้เสียชีวิต เนื่องจากกาารใช้ถนน จำนวน 32,000 คนต่อปี

โดยภาพเดอะบีทเทิ้ล บนถนนเอบบี้โร้ด จำนวนกว่าพันรูปจะถูกใช้เป็นภาพหลักในการณรงค์ พร้อมกับมีการโปรยข้อความว่า "ถ้าเขาทำได้ ทำไมคุณถึงไม่ทำหล่ะ?" โดยในเดือนหน้าจะมีการใช้ภาพดังกล่าวรณรงค์ทั่วเมืองกัลกัตตา

เฉพาะในเมืองกัลกัตตาซึ่งมีสี่แยกไฟแดงจำนวนก 3,000 แยก มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากการใช้ท้องถนน เฉลี่ยปีละกว่า 400 คน และมีผู้บาดเจ็บเฉลี่ย 2,000 คนต่อปี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจของอินเดีย คาดว่า หลังจากมีการใช้โปสเตอร์ของเดอะบีเทิ้ลแล้วจะสามารถลดอัตราผู้เสียชีวิตจากเหตุบนท้องถนนได้ 20 เปอร์เซ็น เนื่องจาก ความโด่งดังของ "เดอะ บีเทิ้ล" จะสามารถจูงใจให้คนหันมาใช้ทางม้าลายเพื่อข้ามถนนได้

ด้านตัวแทนของเขตแอบบี้โร้ด ได้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า รู้สึกภูมิใจที่ ′แอบบี้โร้ด เป็นสัญลักษณ์ของการใช้ท้องถนนที่ปลอดภัย

ที่มา : http://www.matichon.co.th/

No comments:

Post a Comment