อินเดียเปิดตัววัคซีนป้องกัน"โรคท้องร่วง"ราคาประหยัด" ราคาเพียง 29 บ.ต่อโดส


นักวิทยาศาสตร์อินเดียเผยโฉมวัคซีนราคาประหยัด ที่มีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคท้องร่วง ที่คร่าชีวิตเด็กๆทั่วโลกไปกว่า 5 แสนรายต่อปี

ไวรัสโรต้า เป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งในหลายชนิดที่ก่อให้เกิดโรคท้องร่วงที่มักพบในเด็กเล็ก ติดต่อได้โดยการรับประทานนม หรืออาหารที่ปนเปื้อนเชื้อ หรือการที่เด็กเอาสิ่งของที่มีเชื้อปนเปื้อนอยู่เข้าปาก โดยเด็กมักมีอาการไข้และอาเจียนร่วมด้วย และพบมากในทวีปแอฟริกาและเอเชีย


อินเดียเปิดเผยว่า ผลการทดสอบในห้องแล็บพบว่าวัคซีนชนิดใหม่นี้ ที่เรียกว่า "โรตาแวค" (Rotavac) สามารถช่วยชีวิตเด็กได้หลายหมื่นคนต่อปี โดยบริษัทผู้ผลิตของอินเดียเปิดเผยว่า จะวางจำหน่ายวัคซีนดังกล่าวในราคา 54 รูปี (ราว 29 บาท)ต่อโดส แม้บริษัทผู้ผลิตเวชภัณฑ์ขนาดใหญ่อย่าง แกล็กโซสมิทไคล์นและเมอร์ค จะเคยผลิตวัคซีนที่มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกันี้มาแล้ว แต่กลับมีราคาที่แพงกว่าถึง 1,000 รูปีต่อโดส

เจ้าหน้าที่สำนักงานเทคโนโลยีชีวภาพอินเดียเปิดเผยว่า วัคซีนตัวใหม่ถือเป็นผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญต่อการต่อต้านไวรัสโรต้า ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคท้องร่วงในเด็ก ที่ทำให้เด็กเล็กชาวอินเดียเสียชีวิตปีละกว่า 100,000 คน  ผลการทดลองในห้องวิจัยชี้ว่าวัคซีนดังกล่าว ที่หากได้รับการขึ้นทะเบียนยา จะช่วยชีวิตเด็กๆอินเดียได้ปีละกว่าหลายหมื่นคน

วัคซีนโรตาแวค วิจัยและพัฒนาโดยบริษัทภารัต ไบโอเทค ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองไฮเดอราบัด และบริษัทเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตหลายสิบล้านโดสในทันที หากได้รับอนุมัติจากทางการ ซึ่งคาดว่าภายในอีก 8-9 เดือนข้างหน้า

ที่มา : http://www.matichon.co.th/

No comments:

Post a Comment