ชมรมหัวเราะ (Laughter Clubs) ให้เสียงหัวเราะช่วยเยียวยาโรคภัย


การหัวเราะคือวิถีบำบัดที่ได้ผลประการหนึ่ง ทั้งไม่ต้องลงทุนหรือเสียค่ารักษาพยาบาลแต่อย่างใด เพราะเสียงหัวเราะช่วยให้คนเรารู้สึกดีขึ้น ช่วยผ่อนคลายอารมณ์และจิตใจ รวมถึงช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บบางอย่างได้ด้วย เสียงหัวเราะจึงนำมาซึ่งสุขภาพที่ดี และทราบหรือไม่ว่า อินเดียเป็นต้นกำเนิดของชมรมหัวเราะ ที่ปัจจุบันแพร่หลายไปทั่วโลก โดยมีชมรมหัวเราะเกิดขึ้นตามที่ต่างๆ ในอินเดียถึงพันกว่าแห่ง

ชมรมหัวเราะ (Laughter Clubs) เริ่มต้นครั้งแรกในวันที่ 13 มีนาคม ที่สวนสาธารณะนครมุมไบ ประเทศอินเดีย โดย ดร.มาดาน คาตาเรีย (Madan Kataria) ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งขบวนการโยคะเสียงหัวเราะทั่วโลก (the worldwide Laughter Yoga movement) และผู้ก่อตั้ง "วันหัวเราะโลก" (World Laughter Day) ที่เฉลิมฉลองครั้งแรกในปี 1998 และจัดเป็นประจำทุกปีในวันอาทิตย์แรกของเดือนพฤษภาคม เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้คนทั่วโลกให้มีสุขภาพกายและจิตที่สมบูรณ์แข็งแรง

และในเมืองปูเณ่มีชมรมหัวเราะปรากฏขึ้นในปี 1997 จนปัจจุบันขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงกว่า 150 ชมรม กระจายอยู่ตามที่ต่างๆ ได้แก่ Koregaon Laughter Club, Laughter Club of Bund Garden, Jogging Park Laughter Club of Shahu Udyan, Lokamanya Hasya Yoga Sangh เป็นต้น ชื่อที่กล่าวมาเหล่านี้เป็นชมรมหัวเราะที่ขึ้นชื่อของเมืองปูเณ่ ใครที่สนใจก็ไปเข้าร่วมชมรมกันได้เลย เพื่อสร้างเสริมสุขภาพกายและจิตที่ดีให้กับตนเอง

"Please laugh for no reason for just one minute for world peace and send the vibrations into the universe." "ได้โปรดหัวเราะโดยไม่มีเหตุผลแค่เพียง 1 นาทีเพื่อสันติสุขของโลก และส่งแรงกระเพื่อมนั้นไปสู่จักรวาล"

"When you laugh, you change, and when you change, the whole world changes." “เมื่อคุณหัวเราะ คุณเปลี่ยนแปลง และเมื่อคุณเปลี่ยนแปลง โลกทั้งมวลก็เปลี่ยนแปลงด้วย”

Dr. Madan  Kataria


เข้าไปชมเว็บไซต์ของขบวนการนี้ได้ที่

ไปดูภาพวีดิโอกันว่า ชมรมนี้เขาทำกิจกรรมอะไรกันบ้าง?

Laughter Clubs In India



A Creative Laughter Club in Pune, India



No comments:

Post a Comment