การศึกษาทางไกลและมหาวิทยาลัยเปิดในอินเดีย


อินเดียมีมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาจำนวนมากที่ให้การศึกษาระบบทางไกล (Distance Education) เช่นเดียวกับที่ต่างๆ ในโลก เป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึงให้แก่ทุกคน โดยเฉพาะคนที่ไม่ประสงค์จะเข้าเรียนตามระบบด้วยสาเหตุหลายๆ ประการ คนที่อาศัยอยู่ในชนบทห่างไกลสถาบันการศึกษา หรือคนที่ขาดโอกาสต่างๆ ก็สามารถสมัครเข้าเรียนในระบบทางไกล ในมหาวิทยาลัยเปิด (Open University) หรือมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่เปิดหลักสูตรทางไกลได้ โดยที่นักศึกษาสามารถเลือกศึกษาและได้รับปริญญาโดยไม่จำเป็นต้องมาเข้าชั้นเรียน

การศึกษาในระบบนี้เปิดสอนหลักสูตรอุดมศึกษาทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก รวมทั้งมีหลักสูตรการศึกษาและโปรแกรมการศึกษาออนไลน์ด้วย มหาวิทยาลัยเปิดเหล่านี้ได้รับการยอมรับจาก สภาการศึกษาทางไกลของอินเดีย (Distance Education Council of India) ที่ตั้งอยู่ในนครหลวงนิวเดลี เป็นองค์กรที่ดูแลในเรื่องมาตรฐานและจัดระบบกิจกรรมการศึกษาทางไกลทุกกิจกรรม ทั้งมหาวิทยาลัยทั่วไปและมหาวิทยาลัยของรัฐจำนวนมากต่างก็ได้รับการสนับสนุนโดยสภาดังกล่าวให้เปิดศูนย์การศึกษาทางไกลและจัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัยเปิดขึ้น เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับทุกคนที่ประสงค์จะสำเร็จการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน

ในอินเดียมีมหาวิทยาลัยเปิดอย่างน้อย 14 แห่งที่ได้รับการรับรอง ได้แก่ Indira Gandhi National Open University (IGNOU)Annamalai UniversityOsmania UniversityKarnataka Open University,University of Madras Institute of Distance EducationICFAI Centre for Distance Education,Sikkim Manipal UniversityNalanda Open University (NOU)Mahatma Gandhi University,Symbiosis Centre for Distance Learning (SCDL)Tamil Nadu Open University เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีมหาวิทยาลัยทั่วไปจำนวนมากที่เปิดหลักสูตรทางไกล ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก รวมทั้งประกาศนียบัตรอีกด้วย

ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาให้กับสถาบันการศึกษา ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนแล้ว ยังเป็นการช่วยประหยัดเงินค่าใช้จ่ายสำหรับนักเรียน โดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการศึกษาในระบบ ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าอาหาร ค่าที่พักอาศัย เป็นต้น หรือถ้าเป็นคนทำงานก็สามารถทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยได้
ผลจากการดำเนินงานที่ผ่านมาพบกว่าอัตราการลงทะเบียนเรียนทางไกลเพิ่มมากขึ้น  นั่นเป็นตัวชี้วัดที่ชัดเจนถึงความสำเร็จในการจัดการศึกษาทางไกล ที่ช่วยให้นักศึกษาที่ไม่สามารถเรียนตามระบบปกติ ได้สานความฝันของตนเอง โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา และค่าใช้จ่าย ดังนั้นการศึกษาทางไกลจึงได้กลายเป็นการศึกษาทางเลือกยอดนิยมในอินเดียปัจจุบัน เพื่อตอบสนองการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่มีความต้องการผู้ที่มีการศึกษาในระดับสูงมากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก:

โดย  poowiang

No comments:

Post a Comment