ไปปิกนิกกันที่ป้อม Sinhagad และ เขื่อน Khadakwasla ใกล้เมืองปูเณ่


pune-singhagad-21ป้อม Sinhagad หรือ Sinhgad อยู่ห่างจากเมืองปูเณ่ 25 กิโลเมตร ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงประมาณ 1290 เมตร เป็นจุดที่ผู้คนจากในเมืองปูเณ่นิยมมาท่องเที่ยวปิกนิกในวันหยุดมากที่สุด เพราะอยู่ใกล้ตัวเมือง และทิวทัศน์ที่นี่ก็สวยงามมากๆ โดยเฉพาะในช่วงเช้า เป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะมาชื่นชมบรรยากาศที่นี่ ใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองปูเณ่ถึงที่นี่ประมาณ 45 นาที

ป้อมแห่งนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในอดีต มีการสู้รบครั้งใหญ่ๆ หลายครั้ง และหนึ่งในการสู้รบที่มีชื่อเสียงเลื่องลือมากที่สุด คือการเข้ายึดป้อมของ Tanaji Malusare แม่ทัพผู้กล้าหาญสมัยพระเจ้า Shivaji ตามประวัติกล่าวว่า ป้อมแห่งนี้เดิมมีชื่อว่า Kondhana แต่ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Sinhagad หรือ Sinhgad เพื่อเป็นเกียรติแด่ Tanaji Malusare แม่ทัพผู้ต่อสู้เพื่อยึดป้อมแห่งนี้จนเสียชีวิต พระเจ้า Shivaji เมื่อทราบข่าวนี้ถึงกับทรงเปล่งพระวาจาออกมาว่า "เรายึดป้อมได้แต่กลับสูญเสียราชสีห์ไป" คำว่า Sinhagad หรือ Sinhgad จึงหมายถึง "ป้อมแห่งราชสีห์" (The Lion's Fort) นั่นเอง

การเดินทางมายังป้อมนี้ต้องผ่านเขื่อน Khadakwasla และหมู่บ้าน Kalyan ซึ่งมีทางเดินป่าไต่เขาขึ้นไปถึงตัวป้อมราว 13 กิโลเมตร เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบ Trekking รถยนต์ก็สามารถขึ้นไปถึงข้างบนได้ แต่ถนนแคบมากเป็นถนนเลนเดียว รถวิ่งสวนกันไม่ได้ต้องคอยหลบหลีกกัน จึงไม่เหมาะที่จะเดินทางมาในช่วงวันหยุดซึ่งมีผู้คนเดินทางมาที่นี่จำนวนมาก เพราะจะเสียเวลากับการจราจรเป็นชั่วโมง แต่พอขึ้นไปถึงข้างบน บรรยากาศที่สวยงามและสดชื่นก็ช่วยให้ผ่อนคลายได้มาก เราสามารถเดินชมบรรยากาศรอบๆ ป้อม ซึ่งจะมองเห็นภูเขาและหุบเขาต่างๆ โดยรอบ รวมทั้งเขื่อนและทะเลสาบ Khadakwasla แม่น้ำ Mutha และตัวเมืองปูเณ่ที่อยู่เบื้องล่าง

ขากลับค่อยไปแวะที่เขื่อน Khadakwasla ซึ่งเป็นเขื่อนขนาดกลางแต่มีความสำคัญมากในการผันน้ำจากแม่น้ำ Mutha เข้าไปใช้ในเมืองปูเณ่ อยู่ห่างจากตัวเมืองปูเณ่ราว 20 กิโลเมตร โดยชื่อของเขื่อนตั้งขึ้นตามชื่อหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงกัน จุดนี้เป็นที่นิยมมากสำหรับคู่รักหนุ่มสาว ที่มักมาเที่ยวกันเป็นคู่ๆ รวมทั้งมาเป็นครอบครัวด้วย โดยเฉพาะในตอนเย็นผู้คนจากในเมืองปูเณ่จะแวะมาเที่ยวที่นี่มาก บ้างก็ลงไปเล่นน้ำในทะเลสาบเหนือเขื่อน บ้างก็ไปล้างเท้า ล้างหน้า และบ้วนปากในทะเลสาบตามลำดับ (สังเกตให้ดีจะเห็นว่าคนอินเดียเขาให้ความสำคัญกับเท้ามากกว่าใบหน้าหรือศีรษะ เพราะเขาจะล้างส่วนเท้าก่อนส่วนบนเสมอ ซึ่งก็เป็นความเชื่อที่แปลกแตกต่างจากบ้านเรามาก)

พวกเราใช้เวลาอยู่บนป้อม Sinhagad นานกว่า 4 ชั่วโมง สำหรับการเดินชื่นชมบรรยากาศและถ่ายภาพทิวทัศน์โดยรอบ รวมทั้งรับประทานข้าวเที่ยงที่เตรียมกันมาด้วยกัน และขากลับแวะที่เขื่อน Khadakwasla ทันถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกดินพอดี แม้จะเสียเวลากับการจราจรบนเขาซึ่งรถติดขนัดก็ตาม แต่บรรยากาศในยามเย็นนี้สวยงามมาก การเดินทางมาปิกนิกทั้งสองที่ในวันนี้จึงเป็นการใช้เวลาทั้งวันที่คุ้มค่าจริงๆ

โดย  poowiang

pune-singhagad-01

pune-singhagad-02

pune-singhagad-05

pune-singhagad-06

pune-singhagad-07

pune-singhagad-08

pune-singhagad-09

pune-singhagad-10

pune-singhagad-11

pune-singhagad-12

pune-singhagad-13

pune-singhagad-14

pune-singhagad-15

pune-singhagad-16

pune-singhagad-18

No comments:

Post a Comment