หม้อแรงดัน (Compressure cooker) ของดีราคาถูกในอินเดีย


หม้อแรงดัน หรือ Compressure cooker เป็นของใช้ในครัวเรือนที่จำเป็นของชาวอินเดีย เรียกได้ว่ามีแทบทุกหลังคาเรือนก็ว่าได้ เพราะเป็นผู้ช่วยคนสำคัญของแม่บ้านทั้งหลาย แต่หลายท่านอาจแปลกใจว่าอินเดียซึ่งทานมังสวิรัติเป็นส่วนใหญ่นั้นจะเอาหม้อแรงดันไปทำอะไร



ปกติเรามักนึกภาพการใช้หม้อแรงดันในการปรุงอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่ต้องการทำให้เนื้อนุ่มและเปื่อยยุ่ย โดยไม่สิ้นเปลืองเวลาและแก๊สมากนัก ที่อินเดียเขาก็ใช้ในลักษณะเดียวกัน เพียงแต่เปลี่ยนจากเนื้อสัตว์เป็นถั่วประเภทต่างๆ โดยมากมักเป็น "ดาน" (แกงถั่ว) เพราะการต้มถั่วเมล็ดแห้งให้สุกจนเปื่อยต้องใช้เวลามากทีเดียว อีกทั้งที่นี่เขายังใช้หม้อแรงดันในการหุงข้าวด้วย ซึ่งก็ช่วยประหยัดเวลาและประหยัดแก๊สไปได้มากเลย

พวกเราคงพอทราบคุณประโยชน์ของหม้อแรงดันบ้างแล้ว นอกเหนือจากช่วยประหยัดเวลา ประหยัดแก๊สแล้ว ยังช่วยรักษาคุณค่าทางอาหาร ที่อาจหมดสิ้นไปกับการปรุงอาหารที่ใช้เวลานานๆ ยังป้องกันอาหารไม่ให้ไหม้ติดก้นหม้อ แถมยังปรุงอาหารได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นต้ม ตุ๋น นึ่ง ทำซุป หรือแม้แต่หุงข้าว

แต่อย่างว่าหม้อแรงดันที่บ้านเรามีราคาแพงมาก จึงไม่ค่อยใช้กันอย่างแพร่หลายเหมือนอย่างคนอินเดียเขา อีกทั้งคนที่ไม่คุ้นเคยจะรู้สึกกลัว เพราะเวลาที่หม้อเดือด ไอน้ำจะดันออกมาที่หัวจุกของฝาหม้อ และส่งเสียง ฟรีซซซซซ! ดังลั่น (นี่จึงเป็นที่มาของชื่อที่พวกเรานิยมเรียกกันว่า "หม้อฟรีซ") แต่พอได้ลองใช้ดูก็ติดใจกันเป็นแถวเลยค่ะ

หม้อแรงดัน หรือ หม้อฟรีซ ที่บ้านเราหาแบบราคาถูกยากมาก ไม่ต่ำกว่า 2,000 บาทแน่นอน แต่ที่อินเดียนี่อย่างแพงของเขา เป็นประเภทหม้อเคลือบอย่างดี ราคาไม่ถึง 2,000 รูปีด้วยซ้ำ แต่ถ้าอย่างถูกๆ เป็นประเภทหม้อสแตนเลสทั่วไป ลองทายดูสิคะว่าราคาเท่าไหร่ แต่เชื่อว่าคงเดาไม่ถูกแน่ค่ะ หม้อแรงดันใบเล็กสุดที่ทำจากสแตนเลสของเขานี่ราคาประมาณ 300 กว่ารูปีนี่เองค่ะ (ประมาณ 200 กว่าบาทไทย) ส่วนแบบที่นิยมใช้สำหรับครอบครัว ขนาดประมาณ 5 ลิตร ราคาอยู่ที่ประมาณ 700 กว่ารูปีค่ะ ฟังอย่างนี้แล้วก็อย่าลืมซื้อไปเป็นของฝากทางบ้านนะคะถ้าเผื่อได้มาอินเดีย เพราะคุ้มค่ามากๆ ขอบอก




No comments:

Post a Comment