สวนงู Katraj ในเมืองปูเณ่


pune-snake-park-01สวนงู Katraj แหล่งรวมงูหลากหลายชนิดพันธุ์ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของอินเดีย ตั้งอยู่ในเขตชานเมืองบริเวณที่เรียกว่า Katraj ในเส้นทางไฮเวย์สาย Pune–Satara ห่างจากตัวเมืองปูเณ่ 8 กิโลเมตร เดิมตั้งขึ้นเพื่อเป็นที่อนุรักษ์และถิ่นพำนักของงูและสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ ปัจจุบันเพิ่มสวนสัตว์อื่นๆ เข้าไปด้วย และเป็นจุดที่นิยมมาท่องเที่ยวปิกนิกกันอีกแห่งของชาวปูเณ่

สวนงูแห่งนี้ตั้งขึ้นในปี 1986 โดย Neelam Kumar Khaire ด้วยความร่วมมือของเทศบาลเมืองปูเณ่ ต่อมาได้รวมเป็นส่วนหนึ่งของอุทยาน Rajeev Gandhi ในปี 1999 นอกจากงู สัตว์เลื้อยคลานต่างๆ นกนานาชนิด และเต่าแล้ว นั้นยังมีสัตว์หายากอย่างชะมด ชนิด Brown Palm Civet จัดให้ชมด้วย แต่ที่เป็นจุดดึงดูดความสนใจมากที่สุดคือ งูจงอาง (king cobra) อายุ 6 ขวบ ยาว 9 ฟุต ที่นำมาจาก Sunderbans

ที่นี่มีงูกว่า 160 ชนิดพันธุ์จัดแสดง นอกจากนั้นยังมีรายการแสดงเกี่ยวกับงูหลายๆ รายการ รวมทั้งการจัดเทศกาลเกี่ยวกับงูด้วย โดยเน้นการให้ความรู้และสร้างความตระหนักให้กับผู้คนที่เข้าชมได้เรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับงู สัตว์เลื้อยคลานที่น่ากลัวนี้มากขึ้น รวมถึงละเว้นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องกับงูด้วย โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลบูชางู Nagpanchami ของชาวฮินดู ในราวเดือนกรฎาคม-สิงหาคมของทุกปี ทางสวนงูได้จัดรายการแสดงเกี่ยวกับงูขึ้นหลายรายการ

สวนงู Katraj จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งในเมืองปูเณ่ที่อยากแนะนำให้มาชมและมาพักผ่อนกันในวันหยุด ที่นี่เปิดให้คนทั่วไปเข้าชมตั้งแต่เวลา 10.00 - 17:30 น. ปิดเฉพาะวันพุธเท่านั้น ค่าเข้าชมถูกมากสำหรับผู้ใหญ่ 3 รูปี และเด็ก 2 รูปี

ขอบคุณข้อมูลจาก
http://pune.clickindia.com/travel/katrajsnakepark.html

โดย  poowiang

No comments:

Post a Comment