รัฐอานธรประเทศ (Andhra Pradesh)


อานธรประเทศ เป็นรัฐที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของอินเดีย มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 275,045 ตารางกิโลเมตร รัฐแห่งนี้ตั้งอยู่ติดชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของอินเดีย มีขอบเขตทางใต้ติดกับรัฐทมิฬนาดู ขอบเขตทางเหนือและทางตะวันตกเฉียงเหนือติดกับ รัฐมหาราษฎระ ขอบเขตด้านตะวันออกเฉียงเหนือติดกับรัฐมัธยประเทศ ด้านตะวันตกติดกับรัฐกานาตะกา และตะวันออกติดกับอ่าวเบงกอล มีพื้นที่ชายฝั่งยาว 974 กิโลเมตร เป็นอันดับสองของประเทศ โดยมี ไฮเดอราบัด (Hyderabad) เป็นเมืองหลวงของรัฐ ภาษาหลักที่ใช้ในการพูดคือ ภาษาเตลูกู (Telugu) ภาษาอังกฤษ ภาษาอูรดู (Urdu) และภาษาฮินดี



อานธรประเทศ ได้รับการสถาปนาเป็นรัฐในปี 1956 ในพื้นที่กลุ่มคนที่พูดภาษา เตลูกู ในรัฐไฮเดอราบัด และบางส่วนของมัดราส (Madras) ซึ่งในพื้นที่ของรัฐนี้มีแม่น้ำสำคัญสองสายไหลผ่าน ได้แก่ โกดาวารี (Godavari) และกฤษณะ (Krishna)  อีกทั้ง รัฐอานธรประเทศ ยังได้ชื่อว่าเป็น อู่ข้าวของอินเดีย (Rice Bowl of India) เพราะที่นี่ผลิตข้าวมากกว่า 77% (17,796,000 ตัน ในปี 2006) ยังมีอ้อย ฝ้าย พริก มะม่วง ยาสูบ และพืชท้องถิ่นอื่นๆ นอกจากนั้นธัญพืชที่ใช้สำหรับผลิตน้ำมัน เช่น ดอกทานตะวัน และถั่วลิสง จากรัฐนี้ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน

เมืองสำคัญของรัฐได้แก่ ไฮเดอราบัด (Hyderabad) เป็นเมืองเก่าแก่และใหญ่ที่สุดของรัฐ และเป็นเมืองแฝดคู่กับ เซคันเดอราบัด (Secunderabad) ส่วนเมืองวิสักปัตนัม (Visakhapatnam) เป็นเมืองท่าสำคัญและเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของรัฐ และเป็นที่ตั้งของกองทัพเรือทางฝั่งตะวันออกของอินเดีย เมืองวิชยวาดะ (Vijayawada) เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของรัฐและเป็นศูนย์กลางการค้าหลัก เนื่องจากที่ตั้งอยู่ใกล้ถนนและทางรถไฟสายสำคัญ และยังมีเมืองสำคัญอื่นๆ เช่น วารังกาล (Warangal) กูนเตอร์ (Guntur) ติรูปัติ (Tirupathi) นิซามาบัด (Nizamabad) อนันทปุระ (Anantapur) เคอร์นูล (Kurnool) เป็นต้น

ในด้านประชากร รัฐอานธรประเทศ มีประชากรจำนวนมากเป็นอันดับห้าของประเทศ ราว 75,727,000 คน (ปี 2001) ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดูถึงร้อยละ 89 รองลงมาคือ มุสลิม ร้อยละ 9 ส่วนกลุ่มชาติพันธุ์หลักของรัฐคือ ชาวเตลูกู ซึ่งมาจากชาวดราวิเดียนดั้งเดิม

ในด้านเทคโนโลยีข่าวสารและเทคโนโลยีชีวภาพ ทางรัฐอานธรประเทศเริ่มให้ความสนใจด้านนี้มากขึ้น ในปี 2004–2005 รัฐอานธรประเทศส่งออกอุปกรณ์ไอทีสูงสุดเป็นอันดับห้าของประเทศ ซึ่งมีการขยายตัวในด้านนี้เพิ่มขึ้น 52.3% ในทุกปี ทั้งยังเป็นรัฐที่ผลิตยาขนานใหญ่ของอินเดีย เพราะ 50 % ของบริษัทที่ผลิตยาสิบอันดับต้นๆ มาจากรัฐนี้

ในด้านแร่ธาตุ รัฐนี้ถือได้ว่ามีความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุเป็นอันดับสองของประเทศ ในรัฐมีพื้นที่ทำหินปูนมากถึง 1 ใน 3 ของอินเดีย ประมาณ 30 พันล้านตัน ในลุ่มน้ำกฤษณะ โกดาวารี ยังเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันปิโตรเลียมมหาศาลของรัฐ ยังเป็นเป็นพื้นที่ที่มีถ่านหินจำนวนมากมาย ยังเป็นรัฐที่ผลิตพลังงานไฟฟ้าจากน้ำสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ


ขอบคุณภาพจาก

ขอบคุณข้อมูลจาก

โดย poowiang

No comments:

Post a Comment